Theo ông Úy, việc trả nợ đang rất khó khăn cho địa phương, hiện đã có 2 người làm đơn khởi kiện đòi nợ UBND xã ra tòa.

Liên quan đến thông tin UBND xã vay tiền của dân gần 10 năm chưa trả được, ngày 7/11, theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, cho biết phía thị xã vừa có kết luận thanh tra về việc này.

"Nếu chính quyền xã vay tiền của dân thì phải trả, trên cơ sở đảm bảo lợi ích cho người dân", ông Dũng nói.

Theo kết luận thanh tra của thị xã Hoàng Mai, từ năm 2007 đến 2010, UBND xã Quỳnh Lộc đã vay tiền của 3 cá nhân và 3 doanh nghiệp ở thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu số tiền hơn 1,2 tỉ đồng.

Trong đó, ông Hồ Sỹ Hữu (nguyên chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2005-2010, ông Hữu nay đã chết - PV) vay 745 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên Chủ tịch UBND xã giai đoạn 2010-2014 vay 480 triệu đồng.

xa vay tien cua dan 10 nam chua tra dang kho khan

Khế ước vay tiền của UBND xã Quỳnh Lộc với người dân - Ảnh: TTO

"Các khoản vay chủ yếu chi hoạt động thường xuyên và một phần trả nợ xây dựng tại địa phương. Đây là số tiền vay trái quy định. Mặc dù vay tiền của dân nhưng từ năm 2011 đến nay, xã Quỳnh Lộc vẫn chưa có kế hoạch để trả nợ", kết luận nêu.

UBND thị xã Hoàng Mai giao chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc tổ chức họp kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Đức Lý, nguyên kế toán UBND xã.

Các khế ước vay tiền của UBND xã Quỳnh Lộc lập với người dân ghi rõ số lãi suất, mục đích sử dụng tiền vay là để "chi trả xây dựng và chi thường xuyên" nhưng không ghi thời hạn trả nợ.

Nói về việc này, ông Hồ Quốc Úy - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc cho biết: Về nguyên tắc, xã không được vay tiền để chi thường xuyên. Ông Úy cũng cho rằng, nguyên tắc kế thừa nên nhiệm kỳ trước vay thì nhiệm kỳ sau phải trả.

“Xã nghèo, nguồn thu không có, trong khi nguồn chi thường xuyên hằng năm chỉ đủ trang trải nên rất khó dư ra để trả nợ. Phương án trả nợ chúng tôi chờ kết luận thanh tra của thị xã và sẽ phải thông qua thường vụ Đảng ủy xã để bàn”, ông Úy nói.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Lý (ngụ xóm 10, xã Quỳnh Lộc) kể, năm 2010, gia đình bà nhận được tiền đền bù 3 sào ruộng do tỉnh thu hồi để làm khu công nghiệp Hoàng Mai. Chồng bà là ông Hồ Sỹ Hồng vừa nhận tiền xong thì ông Hồ Sỹ Hữu (lúc đó đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc) hỏi vay nóng 245 triệu đồng cho UBND xã để xã “đảo khế” nợ vay, đảo xong sẽ trả.

xa vay tien cua dan 10 nam chua tra dang kho khan

Bà Nguyễn Thị Lý bức xúc khi chồng mình là ông Hồ Sỹ Hồng (đã mất) cho xã vay tiền 245 triệu đồng hơn 8 năm chưa được trả. Ảnh: Dân Việt

Ông Hồng tin tưởng ông Hữu nên mang số tiền vừa nhận đền bù và còn vay thêm ngân hàng để đủ 245 triệu cho UBND xã vay.

Số tiền này xã nói vay nóng trong vòng 1 tuần rồi trả, nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, gia đình bà vẫn chưa đòi được và còn phải trả lãi suất vay ngân hàng. Bà Lý kể trong nước mắt: “Khi đó, tui không dám hỏi tiền đền bù ông ấy sử dụng việc chi. Mãi sau này, khi biết bị mắc căn bệnh ung thư, ông ấy mới nói lại cho vợ con biết là đã cho UBND xã vay nóng nhưng chưa đòi được”.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Tuấn (ngụ xóm 5, xã Quỳnh Lộc), một chủ nợ khác của UBND xã Quỳnh Lộc, cũng cho biết năm 2007 ông Hữu đến nhà ông hỏi mượn vay cho UBND xã 50 triệu đồng. Ông Hữu là bạn khá thân nên ông Tuấn tin tưởng cho vay, có làm khế ước, mục đích vay để chi thường xuyên, thời hạn vay cũng để trống.

Đến năm 2009, ông Hữu lại vay thêm của ông Tuấn 100 triệu đồng cho xã, trong khế ước ghi mục đích vay “chi trả xây dựng và chi thường xuyên”, lãi suất: 1%, kỳ hạn lãi suất cũng để trống. Khoảng 1 năm sau, ông Tuấn cần tiền nên đòi nợ thì bị khất lần khất lữa.

“Đến nay đã qua 3 đời chủ tịch UBND xã rồi, lần nào lên đòi nợ cũng chỉ nhận được câu chưa có nguồn để trả. Giờ không còn tình nghĩa gì nữa, tui sẽ khởi kiện ra tòa”, ông Tuấn bức xúc nói.

xa vay tien cua dan 10 nam chua tra dang kho khan Người vay tiền bị dọa cắt ngón tay nếu không trả 5 triệu đồng

Thỏa thuận vay 5 triệu đồng song Thành chỉ được nhận 4 triệu vì bị trừ trước tiền lãi và phí.

xa vay tien cua dan 10 nam chua tra dang kho khan Kỷ luật chủ tịch huyện mượn tiền không trả

Người dân làm đơn tố cáo vợ chồng Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vay, mượn số tiền lớn, không có khả năng ...

/ Đất Việt