Sử dụng xăng sinh học hướng đến đa mục tiêu như bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế… đã trở nên quen thuộc với thế giới từ nhiều chục năm qua. Ở Việt Nam, việc sử dụng E5 xuất phát quá chậm, và đến nay vẫn còn những băn khoăn. Vậy đâu là nguyên nhân?

xang e5 chung ta da qua cham chan sao con chan chu

Ra quân tuyên truyền sử dụng xăng E5-Ron 92 trên các tuyến đường Quảng Ngãi. Ảnh: M.Toàn/Báo Quảng Ngãi

Nhiên liệu thông minh

Theo các chuyên gia, hiện nay đã có 60 quốc gia trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học (trong đó có xăng sinh học), bắt đầu từ cách đây mấy chục năm. Tại Mỹ, xăng E10 được thử nghiệm vào năm 1976; năm 2005, Chính phủ đã thông qua đạo luật về tỷ lệ phối trộn ethanol bắt buộc. Brazil có hơn 80% phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sinh học; Thái Lan hiện sử dụng 100% xăng sinh học.

Sử dụng xăng sinh học góp phần giảm tỷ lệ sử dụng, khai thác xăng khoáng, bảo đảm an ninh năng lượng; giảm phát thải độc hại (giảm 30% khí CO2); thúc đẩy phát triển nông nghiệp (trồng nguyên liệu phục vụ sản xuất cồn), có lợi cho người dùng do giá thấp hơn xăng khoáng.

Các thí nghiệm và kết quả thực tế sử dụng mấy thập kỷ qua cho thấy xăng sinh học không gây tác hại, làm giảm tuổi thọ động cơ phương tiện.

Ở Việt Nam, thực tế nói trên đã được chứng minh qua việc sử dụng xăng E5 rộng rãi ở Quãng Ngãi từ 4 năm qua.

Vì sao vẫn còn "băn khoăn"?

Những cứ liệu nói trên cho thấy, xăng sinh học E5 là một loại nhiên liệu thông minh, một xu hướng sử dụng năng lượng thông minh và tất yếu. Chúng ta đã xuất phát chậm, và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến nay, giờ “G” đã điểm, nhưng vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, chưa thực sự đồng thuận.

Một số câu hỏi được nêu ra như: Xăng E5 nguồn cung có đủ không? Có gây hại động cơ không? Có hao nhanh không? Có gây ra hiện tượng độc quyền trong phân phối?... vẫn được nêu ra.

Tuy nhiên, những băn khoăn nói trên đã được thực tế nghiên cứu, sử dụng xăng sinh học trên thế giới “trả lời” hộ. Tất cả những cái gọi là “vướng mắc” đối với xăng E5 tại Việt Nam, cũng đã được các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, cơ quan chuyên môn, đặc biệt là đã được kiểm nghiệm nhiều năm qua ở Quãng Ngãi và nhiều địa phương khác, giải đáp một cách rõ ràng, đầy đủ, thuyết phục.

Vậy tại sao những “băn khoăn” nói trên vẫn tồn tại? Theo một số nhà kinh doanh, người am hiểu về xăng sinh học thì vướng mắc không phải đến từ cơ quan chức năng, nhà khoa học hay người tiêu dùng, mà đến từ một số đơn vị phân phối (?).

Đơn vị phân phối không thực sự mặn mà với xăng E5, do phải đầu tư hệ thống phối trộn, hệ thống bồn chứa, cột bơm… tốn kém. Một số đơn vị không đủ năng lực sẽ phải bỏ cuộc chơi.

Thiết nghĩ, cần tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp với với các cơ chế, chính sách đồng bộ để chúng ta hòa nhập trong xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học.

xang e5 chung ta da qua cham chan sao con chan chu Xăng E5 được bán đại trà, rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với RON 92

Hôm nay, 15/12, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM đã bắt đầu bán xăng E5. Giá bán thấp hơn xăng RON 92 ...

xang e5 chung ta da qua cham chan sao con chan chu Thế giới dùng xăng E5 cách đây 42 năm, Việt Nam tại sao không?

Tại Việt Nam, xăng E5 sẽ được dùng phổ biến từ 1.1.2018. Ở nhiều nước trên thế giới, loại xăng phổ biến được dùng là ...

/ Lao động