Khi chiều cao quanh ga HN nâng lên thì mật độ xây dựng giảm và sẽ có quỹ đất dư ra để phát triển đường giao thông, khu vực công cộng.
Làm nhà cao tầng để có quỹ đất cho giao thông
Ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có chia sẻ với báo chí xung quanh đề xuất xây nhà từ 40-70 tầng gần khu vực ga Hà Nội.
Ông Vinh cho hay, theo quyết định trước đây của Thủ tướng thì khu vực ga Hà Nội sẽ được xây dựng lại, do đó, lập quy hoạch phân khu là bước cần thiết.
Trong quy hoạch, ga Hà Nội sẽ là đầu mối giao thông đường sắt quốc gia, quốc tế và đường sắt đô thị; quảng trường trước ga là bến trung chuyển xe buýt của thành phố.
9 phân khu trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Ảnh: VNE |
“Mục tiêu của đồ án rất rõ ràng, ga Hà Nội là đầu mối giao thông và khu vực xung quanh là tổ hợp công trình công cộng, dịch vụ, nhà ở; chúng ta sẽ tái định cư tại chỗ toàn bộ”, tờ VnExpress dẫn lời ông Vinh nói.
Lý giải về đề xuất xây dựng nhiều tòa nhà cao 40-70 tầng xung quanh ga trung tâm, ông Vinh cho biết, để đáp ứng các mục tiêu của đồ án thì phải xác định quy mô xây dựng, diện tích sàn tương ứng chiều cao công trình.
Vị Giám đốc Sở nhận định, khi chiều cao nâng lên thì mật độ xây dựng giảm và mới có quỹ đất dư ra để phát triển đường giao thông, khu vực công cộng và cây xanh.
“Với mục tiêu như vậy thì phải cao tầng, chúng ta còn cả vấn đề dân số và môi trường, Hà Nội đã xin ý kiến các bộ ngành trong quá trình nghiên cứu. Trên cơ sở ý kiến bộ ngành, thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng về việc xây dựng các công trình cao tầng”, ông Vinh khẳng định thêm.
Nhiều hệ lụy đáng lo
Dù Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã lên tiếng giải thích cụ thể về đề xuất xây nhà cao từ 40-70 tầng tại khu vực ga Hà Nội tuy nhiên nhiều chuyên gia vẫn bày tỏ nhiều lo ngại.
TS Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định việc xây các tòa nhà 70 tầng quanh khu vực ga Hà Nội là trái với quy định hiện hành về quản lý kiến trúc trong nội thành Hà Nội cũng như vi phạm luật thủ đô.
Cụ thể, theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành từ tháng 4/2016, khu vực xung quanh ga Hà Nội được xây dựng cao tối đa 18 tầng, khoảng 65 m.
Nhiều chuyên gia lo lắng trước đề xuất xây nhà cao 70 tầng quanh ga Hà Nội. |
Ngoài ra, theo ông Liêm, khu vực ga Hà Nội hiện nay đang là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng... Khu vực này mật độ giao thông qua lại rất lớn khiến tình trạng ùn tắc liên tiếp xảy ra.
Khi xây dựng các tòa nhà cao tới 70 tầng, đồng nghĩa với việc tăng thêm mật độ xây dựng dẫn đến mật độ dân số tập trung quanh khu vực này cao hơn nhiều lần so với hiện tại.
“Khi xây dựng nhà 70 tầng quanh ga Hà Nội, đường xá có thể được thiết kế rộng rãi hơn hiện tại. Tuy nhiên các tuyến đường kết nối trong nội đô vẫn nhỏ hẹp thì tình trạng tắc đường sẽ xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn”, TS Liêm cảnh báo.
KTS Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định bản thân không đồng tình với ý tưởng trên.
Theo ông Đức, quy hoạch của Hà Nội thời gian qua chưa tốt, bộc lộ nhiều mặt hạn chế không thể khắc phục được. Chẳng hạn như: đường nhỏ hẹp, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đi lại trong khu vực nội đô gặp nhiều khó khăn.
Thêm vào đó, khi giải tỏa các nhà máy, xí nghiệp thì ngay lập tức các khu dân cư, trung tâm thương mại cao tầng được xây dựng nhanh chóng, gia tăng thêm áp lực về dân số.
“Hà Nội phải học hỏi các nước trên thế giới. Các quốc gia khi mở đô thị, họ thường xây dựng ổn định một khu kiên cố để hút dân ra chứ không xây dựng ồ ạt trong thành phố như chúng ta. Việc này vô hình chung đã gia tăng áp lực lên khu vực nội đô và khiến quy hoạch đô thị trở nên cọc cạch.
Theo tôi, Hà Nội không nên ủng hộ kế hoạch phát triển ga Hà Nội với hệ thống trung tâm tài chính, kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị..., với các công trình cao từ 40-70 tầng. Kiến trúc Hà Nội mà cứ để nhà cao tầng trong khu vực nội đô là một sai lầm nghiêm trọng”, ông Đức cảnh báo.
Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT đã nhận được bản đề xuất xây dựng cao ốc 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội và đang nghiên cứu để có ý kiến.
Thứ trưởng Đông tiết lộ, hiện Bộ trưởng GTVT đã phân công Thứ trưởng Nguyễn Văn Công - phụ trách địa bàn Hà Nội xem xét, đánh giá.
Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ triển khai sớm việc lấy ý kiến các cục, vụ, đơn vị liên quan về đề xuất này.
(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/xay-nha-40-70-tang-tai-ga-ha-noi-tran-tinh-moi-3343945/)
Mượn quy hoạch ga “nuốt” đất vàng?! “Mượn” ga Hà Nội làm tâm điểm, nhưng Đồ án Quy hoạch đang được Hà Nội gửi đi lấy ý kiến thực chất bao trùm ... |
Xây cao ốc ở ga Hà Nội phục vụ ai? Nếu khu vực ga Hà Nội xây dựng những công trình cao 200m (tương đương khoảng 70 tầng) sẽ không chỉ phá vỡ quy hoạch ... |
Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký? Theo quy chế, việc xây dựng công trình tại khu vực xung quanh ga Hà Nội chỉ được tối đa 18 tầng (tương đương 65m). |
Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công ... |