Vụ va chạm giữa xe ô tô chở học sinh trường Lý Nam Đế, Hà Nội với tàu hỏa chở hàng trên địa bàn phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà nội dù không gây thiệt hại về người nhưng một lần nữa, cảnh báo về lối đi dân sinh tự phát tiếp tục gây họa, tiềm ẩn
Theo tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh nghiệp này đã có văn bản báo cáo Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội về vụ tai nạn tàu va xe chở học sinh tại Tây Mỗ, Hà Nội chiều 29/9, đồng thời đề xuất giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt tại đây.
Theo đó, VNR cho hay, vào lúc 15h50 ngày 29/9/2020, đoàn tàu hàng mang số hiệu 3606 do đầu máy 025 kéo, khi đến Km 19+400 là lối đi tự mở đã cắm biển Chú ý tàu hỏa, thuộc khu gian Phú Diễn - Hà Đông, tuyến đường sắt Bắc Hồng- Văn Điển (địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), đã va chạm với xe ô tô loại 45 chỗ, BKS 29B-170.51.
Xe này đang chở các em học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Lý Nam Đế (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).
Vụ tai nạn đã làm 2 học sinh bị thương nhẹ và 4 học sinh bị choáng do tâm lý. Các em đã được đưa đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Quân y 103 và được xuất viện ngay sau đó.
Hiện trường vụ va chạm giữa xe chở học sinh và tàu hàng trên địa bàn phường Tây Mỗi chiều 29/9 |
Nguyên nhân ban đầu xác định là do lái xe ô tô thiếu chú ý quan sát khi đi qua lối đi tự mở, vi phạm các quy định của pháp luật về đường sắt, đường bộ.
VNR cho hay, lối đi tự mở km 19+400 (lý trình đường sắt thực tế là km 19+475) - vị trí xảy ra va chạm, là lối đi từ QL70 vào tổ dân phố Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Lối đi này có chiều rộng 5m, tầm nhìn hạn chế phía đường bộ. Phía đường sắt đã cắm biển Chú ý tàu hỏa.
Đây là lối đi nguy hiểm vì lưu lượng người và phương tiện qua lại đông. Ngày 6/3/2017, Công ty CP Đường sắt Hà Thái đã có văn bản về việc phối hợp đảm bảo an toàn tại các đường dân sinh cắt qua đường sắt gửi Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm. Tiếp đến ngày 9/3/2017, công ty đã phối hợp với địa phương rào thu hẹp lối đi dân sinh và bàn giao cho địa phương quản lý, nhưng đã bị người dân phá bỏ.
Đến ngày 5/4/2019, Cục Đường sắt Việt Nam đã có thông báo đề nghị địa phương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tại lối đi này như: tổ chức cảnh giới, rào thu hẹp, lâu dài rào đóng, xóa bỏ, tuy nhiên địa phương vẫn chưa thực hiện.
Tháng 12/2019 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việ Nam đã phối hợp với địa phương rà soát, lập hồ sơ và bàn giao cho địa phương quản lý toàn bộ lối đi tự mở trên địa bàn, trong đó có lối đi km 19+400, theo trách nhiệm được quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Để đảm bảo ATGT đường sắt tại lối đi này, VNR kiến nghị Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội có ý kiến với các cơ quan chức năng, chỉ đạo quận Nam Từ Liêm tổ chức chốt gác ngay, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ qua lại và sớm thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở trên.
Tàu hoả húc văng xe chở học sinh: Tài xế ô tô cố tình vượt đường ray |
Nhân chứng kể phút tàu hỏa húc văng xe đưa đón học sinh ở Hà Nội |