(Tin tức thời sự) - Khâu quy hoạch, tổ chức xây dựng kết nối logictics kém, tăng áp lực giao thông đường bộ, khiến tai nạn thường xuyên xảy ra...
Xe điên gây tai nạn liên hoàn, 3 người thương vong Xe tải mang BKS: 49C - 050.03 lưu thông với tốc độ cao đã húc thẳng vào người đi xe đạp đang chạy phía trước ... |
2 người chết, 1 người nguy kịch trong vụ đâm xe điên loạn trên QL14 Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính người điều khiển xe ô tô bán tải tông điên loạn trên QL14 khiến 2 người ... |
Chưa đầy một tháng đầu năm 2019, hàng loạt vụ xe ô tô "điên" gây tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người, nhiều người bị thương, người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Cụ thể vào ngày 21/1, tại km 76 trên QL5 (địa phân xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương), chiếc xe tải bất ngờ lao tới đâm hơn 60 người đang đi bộ, làm 8 người chết, hàng loạt người bị thương. Trước đó, ngày 2/1, chiếc container "điên" cũng bất ngờ lao vào hàng chục người đang dừng đèn đỏ ở Bến Lức, Long An làm 4 người chết, nhiều người khác bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Hải Dương. Ảnh: Người đưa tin
Mặc dù các cơ quan chức năng đều xác định, tài xế gây tai nạn trong cả hai vụ trên đều dương tính với ma túy và đây được xem là nguyên nhân khiến tài xế mất kiểm soát và gây ra tai nạn nhưng khi nhận định về hiện tượng trên, GS.TS Đặng Đình Đào - chuyên gia logictics lại cho rằng, đó chỉ là phần ngọn. Nguyên nhân thật sự là do khâu tổ chức thực hiện logictics có vấn đề.
Trước hết, ông dẫn lại quy định của Bộ GTVT về giới hạn thời gian làm việc của lái xe trong ngày là không quá 10 giờ/ngày, không làm việc liên tục quá 4 tiếng/12 giờ.
"Cường độ làm việc cao, áp lực về năng suất lao động của doanh nghiệp và chủ phương tiện vận tải đối với lái xe cũng là một nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng như vừa qua.
Ở đây có vấn đề về bố trí, tổ chức hệ thống logictics của Việt Nam quá yếu, cụ thể là thiếu vắng các trung tâm logictics trên các tuyến hành lang, các trục giao thông lớn của Việt Nam.
Trước đây, có manh nha đề cập tới việc xây dựng các điểm dừng nghỉ cho lái xe nhưng việc tổ chức thực hiện không nghiêm, lèo tèo, không tới nơi, tới chốn. Ở thế giới, việc tổ chức xây dựng các trung tâm logictics thực hiện rất tốt, cứ 5-6km lại có một trạm dừng nghỉ cho lái xe.
Trong khi đó, ngành y tế cũng đề xuất cứ 50km sẽ xây một trạm cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu cho nạn nhân tai nạn giao thông nhưng cũng không được thực hiện.
Những vấn đề cơ bản như vậy nhưng chúng ta đã không thực hiện được, vừa không khai thác được tiềm năng các hành lang kinh tế trong nước và khu vực, vừa không thúc đẩy được thương mại phát triển, không thúc đẩy được lưu thông hàng hóa giữa các địa phương, đặc biệt, không giải quyết được các vấn đề về tai nạn giao thông gây bức xúc hiện nay.
Chính vì thiếu các trạm dừng nghỉ nên việc dừng nghỉ của lái xe rất tự phát, thậm chí, lái xe nghỉ ngay trên đường. Tôi từng đi xe từ Quảng Bình về Hà Nội và suốt trên dọc đường đi không thấy có điểm dừng nghỉ nào cả.
Những vụ tai nạn nghiêm trọng vừa rồi buộc Bộ GTVT và Chính phủ phải tính tới các giải pháp quy hoạch xây dựng ngay các trung tâm logictics đúng nghĩa trên dọc các đường hành lang, các trục đường chính nối lên cao tốc... tạo điểm đỗ nghỉ cho lái xe.
Tôi cho rằng, sau các vụ tai nạn vừa rồi, đây chính là câu chuyện mà các cơ quan chức năng phải quan tâm trước hết. Tuy nhiên, tôi cũng đặc biệt lưu ý, việc xây dựng các trung tâm logictics phải được thực hiện đúng nghĩa, không phải những dự án "mượn danh" xây trung tâm logictics để kiếm chác, chia phần", GS Đặng Đình Đào nhấn mạnh.
Vấn đề tiếp theo, vị GS chỉ ra là hệ thống đường sắt ngày càng lạc hậu, xuống cấp.
"Lẽ ra, hệ thống đường sắt phải được nâng cấp, cải tạo, phục vụ nhu cầu vận tải, giảm áp lực cho hệ thống đường bộ thì kết quả chứng kiến lại đang ngược lại.
Cơ sở hạ tầng xuống cấp, lạc hậu, ít được quan tâm đầu tư. Mọi nguồn lực gần như đều đổ dồn cho ngành đường bộ, phát triển cao tốc nhưng lại không chú trọng phát triển vận tải ngành đường sắt, đường thủy.
Lý do là đầu tư vào đường sắt chi phí lớn, lợi nhuận ít, trong khi đầu tư đường bộ thì có nhiều dự án, nhiều đất, nhiều cơ hội chia chác, kiếm lợi hơn. Do đó, việc đầu tư vào ngành đường sắt thường bị bỏ bê, quan tâm không tới nơi.
Trong khi dịch vụ tổ chức bán vé đã rất kém, các quy định lằng nhằng, khó khăn ngành đường sắt lại còn đưa ra các quy định gây khó cho khách, nhằm bao sân như không cho người nhà đưa tiễn, khiến hành khách chán nản, quay lưng lại với ngành đường sắt và chuyển sang đi ô tô.
Như vậy, trong khi đường sắt thì vắng khách, một toa có vài người, rất lãng phí thì khách lại đổ sang ô tô, áp lực tăng lên, tai nạn xảy ra nhiều hơn thì không có gì bất ngờ", GS Đặng Đình Đào phân tích.
Vị GS kết luận, muốn giảm được tai nạn giao thông thì Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ GTVT phải phối hợp với nhau thực hiện quy hoạch, tổ chức logictics cho tốt. Có như vậy mới mong hạn chế được tai nạn giao thông.
Lam Nguyên