Mô hình thí điểm xe điện phục vụ du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn (Bình Định) đang bộc lộ nhiều vấn đề: Chạy sai tuyến, nhồi khách, tài xế sử dụng điện thoại,...
- Xe điện siêu nhỏ VF3 của VinFast xuất hiện lần đầu tại TP.HCM
- Cứ 5 ô tô bán ra trên toàn cầu lại có 1 chiếc xe điện - ngày BYD, Tesla phủ kín trên đường đã gần ngay trước mặt
Tài xế “ép nguội” hoa hồng với nhà hàng để đưa khách đến
Quy Nhơn (Bình Định) được biết đến là thành phố du lịch thu hút du khách với cảnh sắc nên thơ, ẩm thực phong phú, nét văn hóa lịch sử lâu đời và giá cả phải chăng.
Xe điện 4 bánh cực kỳ tiện lợi để phục vụ khách đoàn đến các nhà hàng hải sản trên địa bàn TP Quy Nhơn, nhưng thường vi phạm chở quá số người quy định.
Nhằm tạo thuận lợi trong việc di chuyển của khách, Bình Định đã cho chạy thí điểm loại hình xe điện 4 bánh tại một số tuyến đường chính. Hiện có 3 đơn vị đang tổ chức thực hiện Đề án thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn TP Quy Nhơn là Công ty CP Sun taxi tại Bình Định, Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn và mới được bổ sung thêm là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng địa ốc Thái Bình.
Tuy nhiên, dù đang trong giai đoạn thì điểm nhưng loại hình này đã bộc lộ những dấu hiệu đáng buồn. Theo ghi nhận của VTC News, nhiều tài xế xe điện “ép nguội trá hình” với nhà hàng hoặc nhà hàng móc nối với xe điện để đưa khách về, tăng doanh thu cho cả đôi bên với chi phí hoa hồng từ 10 - 20% trên một hóa đơn tính tiền. Còn có nơi trả tiền trực tiếp cho tài xế “bổ” theo đầu khách du lịch. (30.000 40.000 đồng/khách).
Anh V.H.T, chủ một nhà hàng hải sản trên đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn cho biết, rất nhiều tài xế taxi, xe điện liên hệ nhà hàng để thỏa thuận 10 - 20%/hóa đơn nếu đưa khách đến, hay “bổ đầu” 40.000/khách nhưng anh T. kiên quyết không đồng ý.
“Lẽ ra những người kinh doanh phải đồng lòng với nhau hạ giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm để giữ chân du khách thì họ lại “cấu kết” tài xế taxi, xe điện để có khách, đây là cách làm thiếu văn minh và chộp giật”, anh T. bức xúc.
Chủ nhà hàng này còn cho biết thêm, quán ăn chi hoa hồng cho tài xế đưa khách đến 10 - 20% thì làm sao để có lời, ngoại trừ giờ phải nâng giá món ăn lên thêm 10 - 20% nữa. Thông thường giá vốn bán hàng các món ăn chiếm 30 - 35% trên doanh số. Tiền điện, nước, nhân viên, mặt bằng chiếm đến 50%, nhà hàng chỉ còn lời 15 - 20% trên doanh số bán ra là tốt lắm rồi.
“Sợ rằng một ngày không xa, những nhà hàng trên địa bàn thành phố dần dần đóng cửa hết, rồi hình ảnh thành phố này trong mắt người du lịch dần mai một, gậy ông đập lưng ông”, anh T. ngậm ngùi.
Hình ảnh hóa đơn và % chi hoa hồng "trá hình" từ các nhà hàng gửi cho tài xế xe điện được ghi lại trong nhóm "HH xe điện đỏ" tại TP Quy Nhơn.
Khách quan, cũng có ý kiến cho rằng, chi hoa hồng cho tài xế taxi, xe điện đã trở thành "lệ" và du khách cũng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về địa phương mà mình du lịch.
“Tôi mong muốn là chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân hãy bỏ ngay cái 'lệ' chi hoa hồng này. Về khách du lịch, nếu thấy tài xế, hướng dẫn viên, nhà hàng phục vụ tốt mà “bo,típ” tuỳ tâm thì đó mới là điều tốt để phát triển du lịch”, anh Phạm Hoàng Thái (52 tuổi) khách du lịch đến từ Hà Nội cho hay.
Nhiều vi phạm trong một mô hình thí điểm
Chạy sai tuyến, chở quá số người, tài xế sử dụng điện thoại, chạy quá tốc độ cho phép, chở hàng hóa... là những vi phạm thường xuyên xảy ra của mô hình xe điện 4 bánh thí điểm chở khách du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn.
Những ngày tháng 8/2023, tại đường Xuân Thủy, phường Quang Trung, PV VTC News đã ghi nhận được hình ảnh 2 chiếc xe điện trong đó có 1 chiếc mang biển kiểm soát 77HC-00023 của Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn đang đón trả khách tại khu vực này.
Hình ảnh xe điện đỏ thuộc Chi nhánh Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng tại Quy Nhơn đang đón trả khách trong khu vực không được phép tại đường Xuân Thủy, phường Quang Trung tối hôm 7/8.
Theo quy định của UBND tỉnh Bình Định, mô hình xe điện 4 bánh thí điểm phục vụ du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn và huyện Phù Cát chỉ được hoạt động theo 10 tuyến cố định (không có tuyến Hoàng Văn Thụ rẽ vào đường Xuân Thủy, phường Quang Trung). Tuy nhiên, 2 xe điện trên vẫn ngang nhiên đón trả khách tại điểm trên.
Không chỉ đón trả khách không đúng theo tuyến cố định như quy định, việc xe điện chạy quá tốc độ (theo quy định 30 km/h), dàn hàng đón khách trên tuyến đường Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương… và tài xế xe điện sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tại các nút giao nhau, đông đúc người qua lại là chuyện không hiếm gặp.
Tài xế xe điện thuộc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng địa ốc Thái Bình sử dụng điện thoại khi lái xe ngay nút giao ngã 5 bùng binh trên đường Nguyễn Huệ.
Nguy hiểm hơn, đã từng có hình ảnh ghi nhận các xe điện này bất chấp quy định chạy ra xa trung tâm TP. Quy Nhơn, chạy lên cả đoạn đường đèo dốc trên QL1D qua phường Ghềnh Ráng. Đây là tuyến quốc lộ, có lượng phương tiện vận tải lớn nhiều Việc các hành khách đi xe điện di chuyển trên đoạn đường này rất dễ xảy ra tai nạn. Đây là tuyến đường cấm đối với các phương tiện này.
Trước đó ngày 15/7/2022, Sở GTVT Bình Định từng có văn bản việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe điện 4 bánh vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
Văn bản nêu rõ, trong thời gian tới, nếu các doanh nghiệp vận tải không chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh xe điện 4 bánh, để tình trạng trên tái diễn, Sở GTVT sẽ báo cáo đề xuất UBND tỉnh tạm dừng thí điểm đối với hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn TP Quy Nhơn.
Sau đó Thanh tra Sở GTVT Bình Định phối hợp CSGT Công an TP Quy Nhơn đồng loạt ra quân tiến hành xử lý loạt phương tiện 4 bánh phục vụ du lịch vi phạm. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian tình trạng vi phạm vẫn diễn ra như thường.
Tiếp tục một hình ảnh tài xế xe điện đỏ vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại "hồn nhiên" được phóng viên ghi lại trên đường Nguyễn Huệ hôm 26/8.
Theo trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự thành phố Quy Nhơn (Công an tỉnh Bình Định), vừa qua mô hình thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch đang hoạt động mang lại hiệu quả cao, nhưng vẫn còn tồn tại và diễn ra nhiều vi phạm như: đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai tuyến... trên địa bàn.
“Chúng tôi sẽ tích cực tăng cường quản lý trong thời gian tới”, ông Bảo cho hay.