Chiếc SUV do nữ nhà báo Nga Darya Dugina điều khiển đã phát nổ dữ dội trên một tuyến đường gần thủ đô Moscow do bị đặt bom, khiến cô thiệt mạng.

RiaNovosti chiều nay (21/8) dẫn thông báo của giới chức Nga xác nhận chiếc SUV Land Cruiser Prado do nữ nhà báo Nga Darya Dugina điều khiển đã phát nổ dữ dội lúc 21h35 tối 20/8 (1h35 sáng 21/8 giờ Hà Nội) trên một tuyến cao tốc cách thủ đô Moscow 20km, khiến cô thiệt mạng.

dr9zcdq7_720-1661073755975
Hình ảnh ông Dugin ôm đầu thất thần gần hiện trường vụ việc. Ảnh: Getty Images

Darya Dugina, 29 tuổi, là con gái của học giả nổi tiếng người Nga Alexander Dugin. Khi lực lượng cứu hoả tới hiện trường, toàn bộ chiếc xe SUV cỡ lớn đã bị thiêu rụi bên mép đường, thi thể cô Dugina được tìm thấy bên trong chiếc xe.

Giới chức Nga đã phát hiện dấu vết thiết bị nổ được đặt dưới gầm chiếc xe, bên ghế lái. Các nhà điều tra tin rằng, vụ tấn công này đã được lên kế hoạch kĩ lưỡng, có kẻ đứng sau và đang thu thập thêm các chứng cứ, nhưng chưa ban bố lệnh bắt giữ nào.

putin-1661073822444
Ông Dugin và con gái trong bức ảnh chụp cách đây không lâu. Ảnh: ITN

Hãng tin DW dẫn lời ông Andrei Krasnov, người quen của gia đình học giả Dugin, nói rằng, chiếc xe phát nổ thuộc về ông Alexander Dugin. "Darya thường sử dụng chiếc xe khác, nhưng đã dùng xe của bố vào ngày gặp nạn", ông nói thêm.

Tờ Kommersant của Nga cho hay, ông Dugin và con gái Dugina đã tham dự một lễ hội văn hoá gần thủ đô Moscow vào ngày 20/8. Hai người ban đầu dự định rời sự kiện cùng nhau, nhưng họ có vẻ đã thay đổi kế hoạch.

"Theo nhận định của tôi, Alexander hoặc cả hai bố con họ là mục tiêu của vụ tấn công", hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Krasnov nhận định.

21822_12_16-1661073899073
Các nhà điều tra Nga thu thập chứng cứ tại hiện trường. Ảnh: RiaNovosti

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy ông Dugin đã tới hiện trường ít phút sau vụ nổ, đứng quan sát chiếc xe từ xa với dáng vẻ thất thần. Ông ôm đầu khi nói chuyện với nhân viên cứu hộ và những người xung quanh.

Ông Dugin được truyền thông phương Tây mô tả là một học giả có ảnh hưởng đến quan điểm chính trị của Điện Kremlin và là người ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Nhiều quan chức Nga đã lên tiếng lên án vụ tấn công nhắm vào gia đình ông Dugin. Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky cùng ngày mô tả hành vi ám sát con gái ông Dugin là vụ tấn công khủng bố nhằm vào "hệ tư tưởng của thế giới Nga".

Thái Hà / CAND