Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe đã đề xuất quy định phương tiện 3 lần vi phạm tốc độ trở lên/ngày sẽ bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu.
- Xe khách ở Đà Nẵng 'lập kỷ lục' vi phạm tốc độ hơn 600 lần trong 1 tháng
- Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.000 ô tô vi phạm tốc độ qua dữ liệu giám sát hành trình
- Hơn 1.000 phương tiện vi phạm tốc độ bị thu hồi phù hiệu, 'dẫn đầu' là Hợp tác xã ô tô Trường Hải
Tại Dự thảo Nghị định, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định, đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu ở một trong các trường hợp sau:
Thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với tất cả phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải khi đơn vị kinh doanh vận tải bị cơ quan có thẩm quyền áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải;
Thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm đối với trường hợp khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1000 km xe chạy trở lên hoặc trong một ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ dưới 5 km/h);
Thu hồi phù hiệu của các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định khi doanh nghiệp, hợp tác xã không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục…
Ngoài nội dung trên, trong Dự thảo, cơ quan soạn thảo còn đề xuất bổ sung điều kiện niên hạn của xe tập lái. Dự thảo sửa đổi khoản 2 Điều 2 Nghị định 70/2022 về xe tập lái trong quy định điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở đào tạo lái xe ô tô. Cụ thể:
Có xe tập lái các hạng thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe; được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái; trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng xe sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy thực hành lái xe.
Ô tô tải sử dụng để dạy lái xe các hạng B1, B2 phải có trọng tải từ 1.000 kg trở lên với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo. Xe tập lái hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người.
Bên cạnh đó, Dự thảo còn cắt giảm một số điều kiện về hệ thống phòng học chuyên môn của cơ sở đào tạo lái xe. Theo đó, phòng sử dụng học lý thuyết có các trang thiết bị làm công cụ hỗ trợ việc giảng dạy về các nội dung như pháp luật giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, văn hóa giao thông…
Phòng sử dụng học kỹ thuật ô tô có các thiết bị công nghệ thông tin làm công cụ hỗ trợ việc giảng dạy về cấu tạo, sửa chữa thông thường và kỹ thuật lái xe; có mô hình cắt bổ động cơ, hệ thống truyền lực và mô hình hệ thống điện…