Cục Hàng không có trách nhiệm rà soát hiện trạng; nghiên cứu các hình thức đầu tư và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc.

Văn bản của Bộ GTVT nêu, Cục Hàng không có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc, bảo đảm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; báo cáo Bộ GTVT.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan này chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam...) để tổng hợp số liệu, tham khảo các ý kiến về hình thức đầu tư cho phù hợp.

Yêu cầu của Bộ GTVT được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

antd-san-bay-phu-quoc-9786
Bộ GTVT giao Cục Hàng không nghiên cứu xem xét mở rộng sân bay Phú Quốc

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/ năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.

Được biết, mới đây, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản gửi Bộ GTVT ngỏ ý tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng HKQT Phú Quốc như: nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng. IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

Theo đó, Công ty IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật.

 

Theo Nghị định 05/2021 về quản lý, khai thác CHK, sân bay quy định cụ thể, doanh nghiệp CHK có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu.

Hiện nay, ACV đang quản lý, khai thác Cảng HKQT Phú Quốc. Căn cứ quy định nêu trên, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay này.

Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển Cảng hàng không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật. Đối với các công trình khác (ngoài công trình thiết yếu), Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng HKQT Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.