Trong khi Thanh Hóa còn nghèo, người dân còn đang gặp nhiều khó khăn thì việc muốn chi 104 tỷ để kỷ niệm danh xưng hoàn toàn không cần thiết.

Liên quan đến đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa về việc chi hơn 104 tỷ đồng nhằm kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa, ngày 27/6, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở này đã nhận được công văn về việc khái toán nguồn kinh phí nhằm chuẩn bị tổ chức các hoạt động dịp lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, Sở Tài chính vẫn chưa có quyết định duyệt chi vì chưa có cơ sở để thẩm định, duyệt chi.

"Tài chính chỉ là khâu sau khi nhiệm vụ đã được phê duyệt. Phải làm rõ nhiệm vụ là làm gì, làm như thế nào..., khi ấy mới có cơ sở để thẩm định. Còn bây giờ chưa có gì cả", ông Nguyễn Bá Hùng nói.

xin chi 104 ty ky niem danh xung khong can thiet

Lễ hội Lam Kinh diễn ra vào tháng 8 âm lịch hàng năm do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Ảnh: Tuổi trẻ

Trong khi đó, cho ý kiến về sự việc này, bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII thẳng thắn cho rằng, việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa muốn chi hơn 104 tỷ đồng để kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa là hoàn toàn không cần thiết.

Cách đây 4 năm, vào năm 2014, Thanh Hóa đã kỷ niệm 210 năm đô thị tỉnh lỵ, 20 năm thành lập thành phố, bây giờ lại chuẩn bị kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa với số tiền lớn.

"Việc chọn một năm chẵn để kỷ niệm một sự kiện nào đó nhằm ôn lại lịch sử, ôn lại quá khứ, truyền thống để hướng tới tương lai là cần thiết nhưng không phải cứ hình thức, hoành tráng mới được.

Đặc biệt, tỉnh đang còn rất nghèo, phải xin gạo cứu đói, Nhà nước đang phải bù chi, người dân còn đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các huyện miền núi như Như Xuân, Thường Xuân, Bá Thước...

Vì thế, Thanh Hóa cần xem điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mình thế nào để cân nhắc, xem xét lại. Nếu tổ chức thì chỉ vừa phải, hình thức đơn giản, nội dung súc tích, ấn tượng.

Số tiền hơn 100 tỷ đồng, Thanh Hóa hãy dành để xây trường học, xây cầu, trạm y tế cho học sinh, người dân...

Tôi nghĩ, chi số tiền lớn như thế cho hiếu hỉ, lễ lạt, người dân sẽ không vui, đặc biệt các vị anh hùng dân tộc, tổ tiên cũng sẽ không vui.

Các cụ sẽ không bao giờ đồng ý khi con cháu phải đi vay để tổ chức lễ lạt kỷ niệm và cũng chẳng bao giờ chê trách con cháu tổ chức kém hoành tráng.

Vì lẽ đó, Thanh Hóa hãy liệu cơm gắp mắm, tổ chức cho nghiêm trang, súc tích, ấn tượng là được", bà Bùi Thị An bày tỏ.

Ngày 11/4/2018, nghe báo cáo và cho ý kiến vào kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá và lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá (1029 – 2019), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh:

Kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá và lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hoá phải được thực hiện thiết thực, tiết kiệm, nhưng đạt hiệu quả, hiệu ứng xã hội cao nhất; qua đó xây dựng, quảng bá hình ảnh của mảnh đất và con người Thanh Hoá trong thời kỳ hội nhập và phát triển tới bạn bè và du khách trong và ngoài nước.

xin chi 104 ty ky niem danh xung khong can thiet NÓI THẲNG: Thanh Hóa muốn đốt hơn 100 tỉ

Xứ Thanh lại một lần nữa gây xôn xao dư luận khi đề xuất chi hơn 100 tỉ đồng cho lễ kỷ niệm 990 năm ...

xin chi 104 ty ky niem danh xung khong can thiet Dự chi 104 tỷ đồng cho kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa: Lãnh đạo tỉnh lên tiếng

Người phát ngôn UBND tỉnh Thanh Hoá lên tiếng trước thông tin đề xuất chi hơn 100 tỷ đồng cho lễ kỷ niệm 990 năm ...

/ Đất Việt