Với đặc thù của ngành giáo dục, sản phẩm là nhân cách con người, vì thế không nên đăng ký chỉ tiêu đầu năm.
Niềm vui năm học mới chưa được bao lâu, giáo viên lại đến với một mùa “đăng ký chỉ không tiêu” đượm buồn.
Tại sao buồn?
Trồng khoai, hái quả có thể đăng ký sản lượng, diện tích; người nông phu có thể tính toán sơ bộ về kết quả của mình; vậy nhưng còn phụ thuộc vào thời tiết khí hậu.
Trong nhà máy, xí nghiệp, anh công nhân lao động trên máy móc, dựa trên năng suất của mình, đăng ký được sản lượng, chỉ tiêu; cũng còn phụ thuộc vào điện, vào máy v.v...
Với thầy cô giáo, gieo mầm tri thức vào học sinh, kết quả không ai có thể đoán định được; nay bắt đăng ký chỉ tiêu, ai cũng biết đang dối mình, dối người, dối xã hội, dối học trò.
Chính “chỉ không tiêu” đó, là nguyên nhân cơ bản sinh ra một nền giáo dục dối trá.
Vì vậy, mùa đăng ký chỉ tiêu, giáo viên đành đánh lừa chính mình, với con số đẹp, năm này cao hơn năm trước.
| |
Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ: Thcsthuanthanh.phoyen.edu.vn |
Chỉ tiêu, vòng kim cô trên đầu thầy cô giáo
Trước khi đăng ký chỉ tiêu, hiệu trưởng đã trình bày một số “giới hạn” để đảm bảo thành tích ở năm học mới; tỷ lệ lên lớp phải trên 96% mới đảm bảo giữ “trường chuẩn Quốc gia”.
Đây là thành tích chúng ta đã đạt được, cần phát huy và phát triển, nên chỉ tiêu phấn đấu năm nay phải bằng hay cao hơn năm trước.
Mỗi tổ, bộ môn được phát bảng tổng hợp kết quả năm trước để “tham khảo”.
Nếu có giáo viên nào hạ thấp chỉ tiêu, sẽ có “tư vấn” của tổ trưởng, ban giám hiệu “Điểm trong tay mình mà, thương học trò, thương mình em ạ”, đành chậc lưỡi “thôi kệ”.
Có bao nhiêu học sinh Khá, Giỏi là do sức học, sao lại đặt chỉ tiêu? |
Sau khi đã thành nghị quyết, chỉ tiêu là phải thực hiện, đó là kết quả đánh giá thi đua của mỗi giáo viên, cái “vòng kim cô” trên đầu thầy cô cả năm học.
Nếu không đạt chỉ tiêu đã đăng ký đầu năm, kết quả thi đua của giáo viên khó mà đạt xuất sắc.
Vì thế, giáo viên phải tìm mọi cách “sạ, cấy” để nâng cao thành tích; bệnh thành tích ngày càng trầm kha. Học sinh đã thách đố thầy cô “Đố thầy cho em ở lại lớp”.
Điểm tổng kết cao vòi vọi, điểm thi liệt bao la, hậu quả nhãn tiền của chỉ tiêu đầu năm sau mỗi mùa thi là thấy rõ.
Có nên đăng ký chỉ tiêu đầu năm không?
Dẫu biết rằng, chỉ tiêu phấn đấu cần có trong các hoạt động; tạo động lực thi đua, phấn đấu cho người lao động.
Với đặc thù của ngành giáo dục, sản phẩm là nhân cách con người, vì thế không nên đăng ký chỉ tiêu đầu năm.
Nếu đã đăng ký, tuyệt đối không nên dùng chỉ tiêu để gây áp lực, buộc thầy cô làm gian dối để đạt kết quả. Gian dối trong giáo dục, nền giáo dục thất bại.
Bởi vậy, hãy để thầy cô được thật thà trong công tác, dạy thật, thi thật, tổng kết thật; chỉ có sự thật mới là chân lý, thúc đẩy xã hội phát triển.
Lê Mai
Siết chặt thi giáo viên dạy giỏi: có hết bệnh thành tích? Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo Thông tư quy định công nhận giáo viên dạy giỏi. Theo dự thảo, Bộ sẽ bãi ... |
Lớp 42/43 học sinh giỏi: Phủ nhận bệnh thành tích Theo báo cáo giải trình của Phòng GD-ĐT TP Vũng Tàu, kết quả lớp có 42/43 em đạt học sinh giỏi là "hoàn toàn phù ... |
Khen ảo, bệnh thành tích còn tồn tại đến bao giờ? Khen như thế nào để phát huy tác dụng tích cực? Khen không đúng thực chất, học sinh ngộ nhận về mình, đây là hệ ... |