Chiều 29-9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp xe tải vi phạm trên tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa…

Xác định đây là tuyến đường huyết mạch kết nối quốc lộ 5 với sân bay Nội Bài nơi có mật độ phương tiện di chuyển hằng ngày cao nên không thể để xảy ra hiện tượng xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng đi trên đường vi phạm giao thông và làm rơi vãi đất, cát, sỏi…, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Phòng Cảnh sát giao thông bên cạnh việc bố trí ứng trực tại các điểm đầu cầu Đông Trù và điểm giao với đường Võ Nguyên Giáp… còn tổ chức tuần tra trên toàn tuyến, chủ động phát hiện vi phạm.

screen-shot-2024-09-29-at-5.25.03-pm.png
Đo thành thùng xe tải xác định vi phạm. Ảnh: Chu Dũng

Ghi nhận, trong vòng chưa đầy 1 giờ triển khai nhiệm vụ trên toàn tuyến đường, đoạn qua huyện Đông Anh (Hà Nội), tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã phát hiện hàng loạt xe tải vi phạm. Chủ yếu các trường hợp này đều vi phạm lỗi không che chắn, làm rơi vãi vật liệu ra đường hay không vệ sinh thành thùng xe trước khi xuất bãi. Đa số các lái xe đều có những lý do để biện minh cho vi phạm của mình.

Điển hình là trường hợp lái xe N.X.T (sinh năm 1972; ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) vi phạm chở quá số lượng quy định khi bị đưa đi cân đã bày tỏ, chỉ biết chở theo chuyến tính tiền “theo khoán” còn không biết quá tải như thế nào. Nhiều trường hợp khác biết rõ là mình vi phạm, nên vừa thấy bóng dáng của lực lượng công an, tài xế đã điều khiển xe rẽ vào tuyến đường liên xã để né tránh sự kiểm tra.

Đáng chú ý, từ ghi nhận thực tế, tình trạng các phương tiện xe tải cơi nới thành thùng đã không còn xuất hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện lợi dụng các khung giờ lực lượng chức năng không làm nhiệm vụ để vi phạm.

screen-shot-2024-09-29-at-5.25.53-pm.png
Đưa phương tiện xác định vi phạm vào trạm cân. Ảnh: Chu Dũng

Trung tá Nguyễn Hữu Cường, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 15 cho biết, vì lợi nhuận, nhiều lái xe đã cố tình vi phạm, gây mất an toàn giao thông và làm hư hại đường, kết cấu công trình giao thông. Khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa, các lái xe báo nhau rẽ vào các trục đường nhánh, tuyến đường đê để né tránh… Để xử lý triệt để tình trạng này, cần sự phối hợp của công an cơ sở.

Theo thống kê, từ tháng 8-2024 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã xử lý hơn 80 trường hợp xe tải vi phạm, phạt tiền gần 150 triệu đồng. Để bảo đảm không bỏ lọt các vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã lập kế hoạch, triển khai nhiều tổ công tác, có thể thực hiện nhiệm vụ tất cả các khung giờ trong ngày và các ngày trong tuần. Các tổ công tác này sẽ bảo đảm tiêu chí bí mật, bất ngờ, tuần tra lưu động, liên tục thay đổi vị trí làm việc để tránh các nhà xe thông báo cho nhau, hòng né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm ở khu vực cửa ngõ Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông đã yêu cầu các Đội địa bàn tập trung các biện pháp nghiệp vụ, hóa trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý, hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối. Đồng thời, chỉ huy đơn vị động viên cán bộ chiến sĩ vượt qua khó khăn xa nhà, làm việc tăng ca để hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, các đội Cảnh sát giao thông địa bàn đã xây dựng thêm nhiều kênh thông tin, tiếp nhận phản ánh của người dân qua hình ảnh, camera, điện thoại thông báo của người dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, giúp đẩy lùi tai nạn giao thông do các xe quá khổ, quá tải gây ra.

https://hanoimoi.vn/xu-ly-nghiem-xe-tai-vi-pham-tren-duong-ra-san-bay-noi-bai-679702.html

Chu Dũng / HNM.com.vn