Theo cơ quan khí tượng, ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp hoàn lưu vùng áp thấp nên ở vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông mưa rào và dông mạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay, rãnh thấp đi qua phía Bắc Biển Đông nối với vùng áp thấp trên vịnh Bắc Bộ.

Ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hoàn lưu vùng áp thấp nên ở vịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông mưa rào và dông mạnh, trạm đảo Bạch Long Vỹ đã có gió giật mạnh cấp 9.

Ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên ở vùng biển phía Nam của Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông, ở Phú Quý đã có gió giật mạnh cấp 7, biển từ Khánh Hòa - Bình Thuận, vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa gió mạnh cấp 6.

vung-ap-thap-19373793
Mưa dông ở miền Bắc dự báo kéo dài trong nhiều ngày tới. (Ảnh minh hoạ: Ngô Nhung).

Dự báo đêm nay và ngày 4/8, vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây  quần đảo Trường Sa) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 - 9, biển động, sóng biển cao 2 - 3 m, giữa và Bắc Biển Đông sóng biển cao 3 - 5 m.

Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 8 - 9, biển động, sóng biển cao 2 - 3 m, vịnh Bắc Bộ 1,5 - 2,5 m.

Ngoài ra, trong đêm 3/8 và ngày 4/8, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đêm 4/8 và ngày 5/8, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Phú Yên gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 -  8, biển động, sóng biển cao 1,5 - 3 m.

Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Bắc của Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8 - 9, biển động, sóng biển cao 2 - 3 m, Bắc Biển Đông 3-5 m.

Từ chiều tối 3/8 đến ngày 4/8, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30 - 50 mm, có nơi trên 100 mm, Đông Bắc Bắc Bộ mưa to với lượng mưa phổ biến 40 - 70 mm, có nơi trên 120 mm.

Đêm 4/8 và ngày 5/8, Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông, Đông Bắc Bắc Bộ mưa to với lượng mưa phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 100 mm.

Từ chiều tối 3/8 đến ngày 5/8, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác dông với lượng mưa phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 80 mm, thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm.

Mưa dông ở Bắc Bộ và mưa lớn ở Đông Bắc có thể kéo dài đến khoảng ngày 8/8.

Nguyễn Huệ / VTC News