Sáng 8/3 tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chuyến bay mang số hiệu VN88 của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam(Vietnam Airlines) đã hạ cánh an toàn sau chặng bay kéo dài hơn 10 tiếng từ Bucharest (Romania) đón những công dân Việt Nam đầu tiên trở về từ vùng chiến sự Ukraine.

Chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân, trong đó có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền từ Bucharest (Romania) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, đại diện các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã đón và thăm hỏi bà con tại sân bay. Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước. Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Romania qua Moldova. Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay; đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Romania thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Romania trước khi lên máy bay về nước.

PV Báo CAND đã có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài và ghi nhận một số hình ảnh về chuyến bay này:

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -0

Ngay từ 10 giờ sáng nay(8/3), gia đình của các công dân trở về trên chuyến bay VN88 đã có mặt tại sân bay Nội Bài.

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -0

11h30 phút, chuyến bay mang số hiêụ VN88 chở 287 hành khách Việt Nam hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội)

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -1

Những hành khách đầu tiên xuống tàu bay. Chuyến bay này có tổng cộng 14 trẻ em dưới 2 tuổi.

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -0

Công dân trên chuyến bay thực hiện thủ tục nhập cảnh. Một số người bị thất lạc giấy tờ cũng đã được tạo điều kiện trở về nước.

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -1

Một em bé ngủ gục trên vai mẹ đợi làm thủ tục nhập cảnh.

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -0

Người dân trở về sẽ không phải kiểm tra y tế hay cách ly phòng COVID-19.

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -1

Niềm vui của những kiều bào khi được an toàn trở về quê hương.

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -2

Chị Vũ Thị Vân (Nghệ An) bày tỏ: "Gia đình tôi có 16 người và rất may mắn, rất cảm ơn các cơ quan chức năng của Việt Nam, các tổ chức thiện nguyện của bà con kiều bào tại Romania đã hết lòng giúp đỡ chúng tôi trong những ngày khó khăn vừa qua..."

Công dân Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine -3

Người nhà vui mừng khi đón con cháu, ngưiờ thân trở về an toàn. Đối với nhiều người, việc bỏ lại nhà cửa, việc làm, tài sản tại Ukraine là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng họ không còn con đường nào khác. Rất nhiều đồng bào bày tỏ mong muốn chiến tranh sẽ không kéo dài để có thể trở lại tạo dựng cuộc sống mới.

P.Sơn

Hàng không sẵn sàng thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước Hàng không sẵn sàng thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine: Đại sứ quán trực đường dây nóng 24/24 Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine: Đại sứ quán trực đường dây nóng 24/24

/ cand.com.vn