Sự năng động, nhanh nhạy với những thay đổi, chuyển biến của thị trường cùng với tinh thần thượng tôn pháp luật đã giúp Công ty cổ phần Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (mã chứng khoán: PSD) đạt được những thành tựu đáng ghi nhận với nền tảng bền vững.

Hành trình thành công của PSD

PSD được thành lập năm 2007, là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã chứng khoán: PET).

viber_image_2022-04-21_14-39-51-529
Ảnh minh họa

Tiền thân là Xí nghiệp Viễn thông Dầu khí, PSD gia nhập thị trường phân phối khá muộn với vai trò nhà phân phối điện thoại di động Nokia. Tuy nhiên là chỉ một thời gian ngắn sau đó, PSD nắm giữ tới khoảng 40% thị phần phân phối di động, đồng thời mở rộng sang phân phối máy tính xách tay, linh kiện điện tử của những thương hiệu uy tín thế giới như Dell, HP, Asus, Lenovo…

Từ tháng 7/2012, PSD trở thành nhà phân phối điện thoại di động Samsung tại Việt Nam. Năm 2013, Microsoft lựa chọn PSD là đối tác phân phối chiến lược, phân phối sản phẩm và giải pháp công nghệ toàn diện tại Việt Nam và Lào.

Kể từ tháng 6/2020, PETROSETCO chính thức trở thành nhà phân phối các sản phẩm Apple tại Việt Nam. Đây được xem là một bước ngoặt lớn của PETROSETCO trong việc mở rộng hợp tác kinh doanh với các thương hiệu toàn cầu. Sau một năm triển khai phân phối các sản phẩm mang thương hiệu "Táo khuyết", PSD đã bán ra hơn 130.000 điện thoại iPhone, hơn 150.000 iPad, Macbook, Apple Wacth và một số phụ kiện khác, với tổng doanh số hơn 4.600 tỷ đồng, đóng góp lớn vào con số doanh thu của toàn Tổng công ty.

Cùng với việc trở thành đối tác của những thương hiệu công nghệ uy tín thế giới, PSD vươn đến mục tiêu trở thành lựa chọn số 1 của khách hàng, đối tác trong lĩnh vực điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin. Với những thành tích đạt được, PSD vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2010 và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng ba năm 2014.

Thành công này có được nhờ sự hỗ trợ lớn từ Tổng Công ty Petrosetco cũng như sự tin cậy từ khách hàng. Trong năm 2021, bất chấp việc đứt gãy chuỗi cung ứng, PSD vẫn đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá cho thị trường Việt Nam, đáp ứng thời gian giao hàng cho khách hàng B2B. Đội ngũ nhân sự của PSD được Tổng công ty Petrosetco, đối tác đánh giá cao vì sự am hiểu thị trường, nhanh nhạy, tận tâm, tôn trọng đối tác, khách hàng. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo PSD luôn nhất quán với quan điểm chia sẻ thịnh vượng để làm nền tảng cho mọi quyết sách điều hành doanh nghiệp.

"Tại PSD, các quyết định luôn được đặt trên nền tảng vì lợi ích chung chính đáng của người lao động, cổ đông, khách hàng và đối tác", ông Nguyễn Mạnh Lân, Phó Giám đốc phụ trách Kinh doanh của PSD cho biết.

Với xuất phát điểm từ doanh nghiệp nhà nước, trong suốt 15 năm, PSD luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định về pháp lý nhưng phương thức kinh doanh vẫn năng động, đáp ứng được yêu cầu của thị trường phân phối sản phẩm công nghệ, từ đó đạt được những thành công đáng khích lệ. Trong đó, thành công lớn nhất là sự tín nhiệm và thừa nhận của đối tác, khách hàng vì tinh thần "tôn trọng luật chơi thị trường, nói không với cạnh tranh không lành mạnh".

Dù bước vào thị trường khá muộn nhưng vị thế của PSD được khẳng định vững chắc trên thị trường phân phối sản phẩm công nghệ. Hiện nay, trong bối cảnh kênh bán lẻ lớn ngày càng phát triển, chuỗi cửa hàng mono được sự hỗ trợ trực tiếp của Tổng Công ty ngày càng nhân rộng, PSD vẫn phát triển trong mảng phân phối thông qua chất lượng dịch vụ, thấu hiểu thị trường, thấu hiểu đối tác và khách hàng, luôn đặt lợi ích chính đáng của các bên làm cơ sở để thiết lập quan hệ kinh doanh.

Những dấu mốc trên thị trường chứng khoán

Trên thị trường chứng khoán, kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2013, PSD luôn giữ vững mức doanh thu dao động từ 5.500 tỷ - 6.500 tỷ đồng mỗi năm, tỷ suất lợi nhuận trên vốn luôn ở mức 30%, chia cổ tức hằng năm cho cổ đông bình quân 15% - 20% bằng tiền mặt. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của PSD được đánh giá là đột biến trong giai đoạn 2020 – 2021.

Năm 2020 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của PSD về doanh thu khi lần đầu tiên doanh số đạt mức 8.526 tỷ đồng. Bước sang năm 2021, PSD đạt 8.804 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp đạt 138.7 tỷ đồng, tăng 202% so với cùng kỳ. EPS năm 2021 đạt 4.622 đồng. Đây chính là năm đạt mức lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp.

Sự tăng trưởng vượt bậc của doanh nghiệp chính là bệ đỡ giúp cổ phiếu PSD thăng hoa. Cổ phiếu tăng giá đã đưa vốn hoá của PSD lên mức gần 1.300 tỷ đồng. Năm 2021, PSD lọt top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất và doanh số cao nhất Việt Nam.

Cột mốc năm 2022

Trong tờ trình Thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân chia lợi nhuận, trích lập các quỹ năm 2022, PSD đã tiết lộ kế hoạch kinh doanh 2022 với mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 129,6 tỷ đồng.

Để hiện thực hoá con số 10.000 tỷ doanh thu, cũng như tăng nguồn vốn đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của năm 2022 và các năm tiếp theo, Hội đồng quản trị PSD đã đề xuất Đại hội cổ đông thường niên 2022 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30% và và phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Công ty dự định mở rộng đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp tại các dự án, doanh nghiệp có ngành nghề tiềm năng phát triển khi có cơ hội phù hợp.

Về hoạt động phân phối sản phẩm điện tử, PSD sẽ tiếp tục mở rộng danh mục phân phối, tìm kiếm đối tác, thương hiệu hàng đầu trên thế giới đồng thời phân phối các thương hiệu trong nước có tiềm năng.

Con đường tương lai

Phác thảo con đường PSD sẽ đi trong 5-10 năm tới, ông Lân cho biết doanh nghiệp sẽ tiếp tục tái đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp, ngày càng hoàn thiện quá trình số hóa, ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, vận hành của toàn bộ các khâu kinh doanh; đầu tư nâng cấp hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đối tác và khách hàng cũng như tối ưu hóa chi phí vận hành.

PSD sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp và giáo dục. Cung cấp không chỉ thiết bị phần cứng mà còn là tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình chuyển đổi số.

Song song đó, PSD sẽ luôn là người đi tiên phong trong việc đánh giá, thử nghiệm và đưa các các sản phẩm công nghệ mới về cho người tiêu dùng Việt Nam, đảm bảo thị trường Việt Nam là một trong các thị trường được tiếp cận và trải nghiệm các sản phẩm mới nhanh nhất, không thua kém bất kỳ quốc gia phát triển nào trên thế giới.

https://nghenghiepcuocsong.vn/yeu-to-dac-biet-tao-nen-nen-tang-thanh-cong-ben-vung-cua-psd/?fbclid=IwAR3K0QYuonq4dnr5OYeoEvUq9ABTXRhTM7PLOPn0uxrxf9xMqeLfU0Z4TMQ

PV (t/h) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống