Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, 160 người di cư đã thiệt mạng trong 2 vụ chìm tàu ngoài khơi Lybia trong tuần qua.

160 người di cư thiệt mạng tại Địa Trung Hải trong 2 ngày -0

Lực lượng tuần duyên Libya ngăn chặn một tàu chở người di cư trái phép. Ảnh Getty Images.

Safa Msehli, phát ngôn viên của IOM, ngày 21/12 cho biết, ít nhất 102 người di cư chết đuối sau khi chiếc tàu chở những người này bị lật ngoài khơi Libya cuối tuần trước. Chỉ có 8 người may mắn được cứu sống, Al Jazeera đưa tin.

Một vụ chìm tàu khác diễn ra ngày 18/12, lực lượng tuần duyên Libya đã vớt được ít nhất 62 thi thể người di cư. Cùng ngày, cơ quan chức năng Libya cũng phát hiện một tàu khác chở 210 người di cư bất hợp pháp.

Đây là những vụ chìm tàu gây thương vong lớn mới nhất tại khu vực Địa Trung Hải, có liên quan đến người di cư.

Bà Msehli cho biết số người chết trong hai vụ việc mới này đã đưa tổng số người di cư thiệt mạng trên tuyến đường biển Địa Trung Hải trong năm nay lên hơn 1.500.

Số người vượt biên từ Libya tăng vọt trong những tháng gần đây khi các nhà chức trách đẩy mạnh chiến dịch trấn áp người di cư ở thủ đô Tripoli.

Theo IOM, khoảng 31.500 người di cư đã bị phát hiện và buộc phải trở về Libya trong năm 2021, so với gần 11.900 người di cư vào năm trước. Ngoài ra theo IOM, khoảng 980 người di cư đã chết hoặc được cho là đã chết vào năm 2020.

Libya trong thời gian qua nổi lên như một điểm trung chuyển lớn cho những người ở châu Phi và Trung Đông chạy trốn chiến tranh và đói nghèo. Những kẻ buôn người đã lợi dụng sự hỗn loạn ở quốc gia giàu dầu mỏ này và đưa người di cư qua đường biên giới dài của Libya.

Tiến Dũng

Những câu chuyện đau lòng của người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus Những câu chuyện đau lòng của người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus
Động cơ khiến hàng nghìn người di cư Haiti ào ạt đổ sang nước Mỹ Động cơ khiến hàng nghìn người di cư Haiti ào ạt đổ sang nước Mỹ
Hơn 40 người di cư gục chết ở biên giới Mỹ Hơn 40 người di cư gục chết ở biên giới Mỹ

/ cand.com.vn