Syria cáo buộc Israel không kích đồng thời vào 2 sân bay quốc tế Damascus và Aleppo, khiến 2 người thương vong và sân bay bị tê liệt.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong các cuộc không kích vào 2 sân bay quốc tế Damascus và Aleppo của nước này, rạng sáng 22/10.

Các đòn không kích cũng khiến đường băng của cả 2 sân bay hư hỏng và phải tạm ngừng hoạt động.

israel-tan-cong-2-san-bay-syria-01-15302839
Syria cáo buộc Israel tấn công tên lửa vào sân bay Damascus và Aleppo. (Ảnh minh họa: AP)

"Vào khoảng 5h25 (giờ địa phương), Israel đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào các sân bay quốc tế Damascus và Aleppo, khiến một nhân viên dân sự tại sân bay Damascus thiệt mạng và một người khác bị thương", SANA dẫn một nguồn tin quân sự Syria cho hay.

Nguồn tin cho biết thêm, các cuộc tấn công "đồng thời" xuất phát “từ hướng Địa Trung Hải, phía tây tỉnh Latakia và từ hướng Cao nguyên Golan của Syria".

Bộ Giao thông Syria cho biết các đòn không kích khiến đường băng của cả 2 sân bay trên hư hỏng và phải ngừng hoạt động. Các chuyến bay đã được chuyển hướng đến sân bay Latakia.

Theo CNN, Lực lượng Phòng vệ Israel từ chối bình luận về vụ việc.

Đây là lần thứ hai sân bay Damascus và Aleppo, những cơ sở hàng không dân sự lớn nhất của Syria, bị tập kích cùng lúc kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát hồi đầu tháng.

Hôm 12/10, cả 2 sân bay Damascus và Aleppo cũng phải tạm dừng hoạt động sau các cuộc không kích đồng thời.

Cuối tuần trước, 5 người đã bị thương sau một cuộc không kích vào sân bay Aleppo.

Từ khi chiến sự nổ ra tại Syria vào năm 2011, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào phía bắc Syria, chủ yếu nhắm vào mục tiêu mà Israel cho rằng có liên quan đến lực lượng được Iran hậu thuẫn, các chiến binh Hezbollah của Lebanon hay quân đội chính phủ Syria.

Israel hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công riêng lẻ thực hiện ở nước láng giềng phía bắc, nhưng nước này đã nhiều lần tuyên bố sẽ không cho phép đối thủ Iran, nước ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, mở rộng sự hiện diện ở đó.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn quân đội Israel ngày 22/10 cho biết, Israel có kế hoạch đẩy mạnh các cuộc tấn công vào dải Gaza, chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống Hamas.

"Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc tấn công để giảm thiểu mối nguy hiểm cho lực lượng của chúng tôi trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc tấn công kể từ hôm nay”, phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói hôm 21/10.

Ông Daniel Hagari tiếp tục kêu gọi người dân thành phố Gaza di chuyển về phía nam để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra ngày 21/10 tại Ai Cập đã kết thúc không đưa ra được giải pháp để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay giữa Israel và Hamas.

Các nhà lãnh đạo dự hội nghị đã tập trung vào sự cần thiết phải chấm dứt căng thẳng ở dải Gaza và các bên trở lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, sự khác biệt về quan điểm giữa các phái đoàn Ả Rập và phái đoàn châu Âu được cho là cản trở quá trình ra tuyên bố chung của hội nghị.

Lãnh đạo các nước châu Âu yêu cầu lên án lực lượng Hamas và công nhận "quyền tự vệ" của Israel.

Kể từ khi xung đột bùng phát hôm 7/10 đến nay, ít nhất 1.400 người Israel đã thiệt mạng và 200 người bị Hamas bắt làm con tin. Trong khi đó, Bộ Y tế Palestine thông báo hơn 4.300 người thiệt mạng và hơn 13.600 người bị thương ở Gaza.

Hoa Vũ / VTC News