Anh Q. cho rằng, gia đình không lắp lồng sắt "chuồng cọp" ở bên ngoài nên lúc nhà cháy có lối để thoát nạn, nếu không thì chỉ 2 - 3 phút sau là ngạt thở.

Trưa 17/5, nửa ngày sau khi nhà bị cháy, gia đình chị P.T.M.T. (40 tuổi, trú tại ngõ 125 phố Vĩnh Phúc, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Khoảng 5h cùng ngày, con trai chị đang ngủ ở tầng 3 phát hiện đám cháy, hốt hoảng gọi cả nhà. “Chồng tôi bảo đi xuống nhà kiểm tra nhưng lúc đó khói bốc lên rất nhiều, ngạt thở đành phải quay lại”, chị T. nói. 

chay-nha-hn-14173893
3 mẹ con chị T. trèo qua ban công sang nhà hàng xóm thoát nạn.

Sau đó, người chồng lấy khăn che mũi, miệng để không hít phải khói độc và nhanh chóng đưa một cháu nhỏ ra ngoài ban công. Cháu bé đang ngủ cũng được chị Tâm đánh thức và sơ tán ra theo để tránh khói độc.

Mẹ con chị T. đứng ngoài ban công, còn chồng chị vào đưa bà ra ngoài tầng 2. Khi ở ngoài ban công, mọi người hô hoán có cháy nên hàng xóm chạy đến mang thang tới và hỗ trợ chữa cháy.

"3 mẹ con tôi thấy cháy to quá nên trèo sang ban công tầng 3 nhà bên cạnh và đập cửa hô lớn 'cho chị đi nhờ, nhà chị cháy rồi', chị T. kể lại, giọng vẫn chưa hết hoảng sợ.

Người phụ nữ nhớ lại cảm giác sợ hãi lúc trèo qua ban công nhưng chị cố bình tĩnh bước sang trước rồi hướng dẫn các con lần lượt trèo qua.

"Của cải mất rồi, không thể cứu được nhưng may mắn người mình vẫn an toàn là hạnh phúc rồi”, chị T. chia sẻ. 

chay-nha-pho-vinh-phuc-14180991
Hiện trường ngôi nhà bị cháy.

Anh Đ.N.Q. (40 tuổi) cho biết, điều cứu sống cả gia đình anh là giữ được bình tĩnh.

"Từ khi phát hiện ra cháy đến lúc lửa bùng to chỉ khoảng 10 - 15 phút, nếu không bình tĩnh để xử lý tình huống thì không thể thoát nổi. Tôi được tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy ở UBND phường nên nắm được là phải dùng khăn ướt bịt mặt để tìm lối thoát", anh Q. nói. 

Anh Q. cũng cho rằng, gia đình anh không lắp lồng sắt "chuồng cọp" ở bên ngoài nên có lối để thoát nạn. 

"Mình tưởng tượng căn nhà bị cháy như một cái lò lớn, khói và lửa bị om ở bên trong. Nếu như không có ban công để thoát ra ngoài và leo sang nhà hàng xóm thì chỉ 2 - 3 phút sau là ngạt thở", anh Q. phân tích.

Chia sẻ thêm về vụ cháy trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc cũng cho biết, khi nhận được tin báo cháy, chính quyền phường đã huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ, công an phường, dân phòng nhanh chóng có mặt, phối hợp với người dân xung quanh sử dụng các phương tiện hiện có để chữa cháy.

Ít phút sau, ngọn lửa nhanh chóng bốc từ tầng 1 lên các tầng trên, chỉ đến khi Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình sử dụng vòi phun mạnh mới khống chế, không để cháy lan sang các căn hộ bên cạnh.

"Thời gian qua, UBND phường Vĩnh Phúc phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình thường xuyên tổ chức tập huấn cho người dân xây dựng phương án chữa cháy, thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Từ những buổi tập huấn này, người dân đã tự xây dựng cho mình phương án thoát hiểm.

Sáng nay, khi xảy ra cháy, các thành viên trong ngôi nhà đã bình tĩnh leo qua ban công để thoát sang nhà hàng xóm nên vụ cháy không để lại thương vong về người”, vị lãnh đạo phường cho biết thêm.

Trước đó, lúc 5h sáng cùng ngày, Công an quận Ba Đình nhận được tin báo cháy tại ngôi nhà 4 tầng nằm trong ngõ 125 phố Vĩnh Phúc.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Ba Đình đã điều động 2 xe chữa cháy phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa đến hiện trường dập lửa.

Cảnh sát xác định, trong căn nhà có 5 người, trong đó, có 4 người đã trèo qua lan can của nhà kế bên để thoát nạn. Người lớn tuổi được hỗ trợ thoát nạn bằng thang dây.

Cơ quan chức năng nhận định, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp tầng một của căn nhà. Đến 5h30, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 

Vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản đang được lực lượng chức năng kiểm tra.

Công an quận Ba Đình đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Minh Tuệ / VTC News