Liên tiếp các vụ TNGT do xe ben chở đất tông chết người trên tỉnh lộ 7 - đoạn qua phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế (đường Dạ Lê) khiến hàng trăm hộ dân sống dọc hai bên đường ngày càng hoang mang, lo sợ. Theo người dân, mỗi ngày, trên cung đường Dạ Lê có hàng trăm lượt phương tiện vận chuyển đất từ các mỏ gần khu vực này đi phục vụ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP Huế và các huyện, thị lân cận trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Đã nhiều năm nay, hình ảnh nhiều xe ben chở đất gây TNGT, lấy đi sinh mạng của nhiều người đã ám ảnh hàng trăm hộ dân sống dọc tuyến tỉnh lộ 7 đoạn qua địa bàn phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế (đường Dạ Lê, dài khoảng 10km). Điển hình, vào lúc 8h ngày 6/6/2023 tại Km 3+300 TL7, anh Nguyễn Đình H (SN 2004, trú phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ) điều khiển môtô BKS 75G1-443.80 chạy hướng đường tránh Huế đi QL1A khi đến địa điểm trên đã va chạm vào xe ben BKS 75C-089.73 chở đất do anh Nguyễn Văn D (SN 1992, trú phường Thủy Phương, thị xã Hương Thuỷ) điều khiển đi phía trước hướng ngược lại chuyển hướng rẽ trái dẫn đến TNGT. Hậu quả, anh H chết tại chỗ, 2 phương tiện bị hư hỏng.

xe-ben2.jpg -0
Va chạm với xe ben chở đất trên tỉnh lộ 7 đường Dạ Lê ngày 6/6 khiến anh Nguyễn Đình H. tử vong tại chỗ.

Theo phản ánh của một số người dân, khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến, một số xe ben chở đất đã bất chấp lưu thông vào giờ cấm khiến nguy cơ TNGT luôn rình rập. Và thực tế, mới đây, Công an thị xã Hương Thủy và Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điều tra làm rõ 1 xe ben đang chở đất đến công trình đã bất chấp chạy vào giờ cấm trên tuyến đường này gây TNGT khiến 1 nam thanh niên tử vong.

Cụ thể, khoảng 6h50 ngày 25/7, tại Km1+100 TL 7 đường Dạ Lê, tài xế Võ Văn Phú (SN 1988, trú thôn Bằng Lãng, xã Thuỷ Bằng, TP Huế) điều khiển xe ôtô tải ben BKS 75C-075.63 (xe của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tuấn Phát, đóng tại TP Huế) chở đất san lấp lưu thông hướng đường tránh Huế đi QL1A. Khi đến đoạn đường trên, lái xe ben lùi xe thiếu quan sát khiến anh Trương Văn M. (SN 1995, trú tổ 4, phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ) điều khiển xe máy BKS 75G1-362.36 đi phía sau cùng chiều bị cuốn vào gầm xe.

Vụ tai nạn khiến anh M chết tại chỗ, 2 phương tiện hư hỏng rất nặng. Lực lượng chức năng phải điều xe cẩu đến hiện trường và mất nhiều thời gian mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, thời điểm lái xe gây tai nạn là lúc cấm xe ben lưu thông vào tuyến đường này. Theo đó, thời gian cấm xe ben trên tuyến đường Dạ Lê rơi vào các khung giờ: Từ 6h30 đến 7h30, từ 11h đến 14h và từ 16h30 đến 18h hàng ngày.

"Các lái xe này ngày nào cũng chở đất nhiều lượt trên tuyến tỉnh lộ 7 và họ biết rất rõ, những giờ nào là cấm xe ben. Cũng trên tuyến đường, lực lượng chức năng cắm bảng thông báo giờ cấm xe cụ thể nhưng đã có tài xế xem thường tính mạng người tham giao giao thông, bất chấp chạy vào giờ cấm để rồi gây ra tai nạn đau lòng", ông Lê Đình D. - một người dân sinh sống trên tuyến đường này bức xúc cho biết.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, chỉ trong một buổi sáng ngày 8/8 đã có hàng trăm lượt xe ben sau khi "ăn đất" từ các mỏ đất đã theo đường Dạ Lê chạy ra quốc lộ 1A rồi ngược lên TP Huế hoặc về hướng Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) để cấp đất cho các dự án, công trình trọng điểm.

Một người phụ nữ bán hàng quán ven đường cho biết: Nhiều năm nay, tình trạng những đoàn xe chở đất liên tục chạy qua cung đường Dạ Lê đe dọa an toàn giao thông, gây bụi bặm khiến người dân rất bức xúc. Có những lúc cao điểm, cuộc sống người dân hai bên đường như bị "tra tấn" bởi nhà cửa của họ đều "nhuốm" thành màu đỏ do bụi đất,  nhà nào nhà nấy luôn đóng kín mít cửa để chống bụi bay vào.

Theo người dân địa phương, điều đáng lo nhất, trên cung đường Dạ Lê có đến 3 trường học (là Trường THPT Hương Thủy, Trường THCS Thủy Phương và Trường Tiểu học Dạ Lê) với hàng nghìn học sinh đang theo học tại đây. Vào giờ tan trường, học sinh đi bộ, đi xe đạp và các bậc phụ huynh đưa đón con rất đông và nếu xe ben đi vào giờ cấm thì nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều người dân, do lưu lượng xe ben lưu thông qua cung đường Dạ Lê chạy liên tục cả ngày khiến trên tuyến đường này xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương xác nhận, những phản ánh của người dân là chính xác.

Ông Thái Vĩnh Tiến, Tổ trưởng Tổ dân phố 12, phường Thủy Phương cho biết nhiều lần người dân đã phản ánh với đại biểu HĐND về tình trạng đường sá hư hỏng do xe chở đất. "Vừa qua, các doanh nghiệp đã lấy nhựa thải đường, xây mịn để rải lên những đoạn hư hỏng nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, chứ lâu dài thì rất khó đảm bảo. Đối với một số đoạn đường khác thì mỗi lần bị hư hỏng đã được sửa chắp vá…", ông Tiến cho biết thêm.

Trước thực trạng lượng xe ben chở đất và nhiều phương tiện xe tải lưu thông trên tuyến đường Dạ Lê dày đặc, chạy tốc độ nhanh, người dân đề nghị cơ quan chức năng cắm thêm các biển báo hạn chế tốc độ, đặt thêm các gờ giảm tốc...

Ông Trương Văn Công cho biết, chính quyền địa phương yêu cầu các lái xe, doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết. "Đường Dạ Lê là một đoạn của tỉnh lộ 7 nên chính quyền phường không có quyền yêu cầu tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn ký cam kết mà phường đã phản ánh đến các ngành chức năng, đề nghị lực lượng CSGT và Ban ATGT thị xã Hương Thủy tăng cường kiểm tra, xử lý.

Đặc biệt, đề nghị cơ quan Công an xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe ben lưu thông trên tuyến vào giờ cấm nhằm răn đe, giáo dục đối với những lái xe khác", ông Trương Văn Công chia sẻ và kiến nghị cấp trên xem xét mở rộng tuyến đường Dạ Lê. Bởi với đường hẹp như hiện nay nhưng hàng ngày tuyến Dạ Lê phải "oằn mình" gánh lượng lớn xe cộ lưu thông là ngoài sức chịu đựng.

https://cand.com.vn/Giao-thong/am-anh-hung-than-tren-cung-duong-da-le-i703291/

Hải Lan / cand.com.vn