Sáng 23/7, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, trên Quốc lộ (QL) 5 đi qua địa phận, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 7 người và bị thương 2 người. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên đoạn đường này xảy ra tai nạn thảm khốc.

Tai nạn liên tiếp chỉ trong vài giờ

Vụ thứ nhất xảy ra hồi 4h10 tại Km 63+300, lối đi sang thôn Tưởng Vu, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành. Cụ thể, trên đoạn đường này đã xảy ra va chạm giữa xe 16 chỗ với người qua đường tại vị trí lối sang Tưởng Vu làm 1 người chết. Chỉ hơn 1 giờ sau (khoảng 5h30) lại xảy ra vụ tai nạn giữa xe containter và 1 xe tải tại lối mở Km62 làm 1 người chết. Vụ thứ 3 xảy ra chỉ ít phút sau khoảng 6h05 một xe tải hướng Hà Nội - Hải Phòng đâm vào giải phân cách và va vào 7 người đang tập trung tại điểm km63+300 làm chết 5 người và bị thương 2 người. Hậu quả cả 3 vụ tai nạn đã làm chết 7 người và bị thương 2 người.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5 sáng 23/7. Ảnh: Hồng Quang

Nhận được tin, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hoà Bình đã phân công Bộ trưởng GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác xuống hiện trường thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân và phối hợp lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

Đáng nói trước đó, trên QL5 cũng xảy ra hàng loạt vụ tai nạn thương tâm khiến nhiều người phải sợ hãi gọi đây là “QL tử thần”. Cụ thể, ngày 21/1 cũng trên tuyến QL5 đoạn qua thôn Cổ Phục (xã Kim Lương, huyện Kim Thành) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô tải loại 3,4 tấn tông trực diện vào đoàn người đi dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã Kim Lương. Hậu quả vụ tai nạn khiến 8 người chết, 8 người bị thương.

Trước đó, 22/3 cũng trên QL5 đoạn qua cầu vượt 79 thuộc địa bàn phường Bình Hàn (TP.Hải Dương), chiếc xe khách mang BKS 15B-025.82 lưu thông trên QL 5, theo hướng Hải Phòng đi Hà Nội, lái xe không làm chủ được tốc độ, mất lái đâm thẳng vào trụ cầu vượt. Cú tông mạnh khiến đầu xe khách bị biến dạng, 2 người ngồi trên đầu xe mắc kẹt, bị thương nặng. Tổng số người bị thương là 11 người trong đó một số bị thương nhẹ như trầy xước...

Người dân thường xuyên phải di chuyển cắt ngang qua QL5 rất nguy hiểm. Ảnh: Anh Dũng

Quốc lộ “tử thần”

Việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên QL 5, khiến cho nhiều người đặt ra các câu hỏi: “Tại sao đầu tư hàng trăm nghìn tỷ để làm QL5B gọi là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cả tỉnh Quảng Ninh, đường thì đẹp nhưng lại ít phương tiện tham gia? Phải chăng là do mức thu phí quá cao?

Nhiều người cho rằng, QL 5 liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông một phần nguyên nhân xuất phát từ việc các phương tiện trọng tải lớn không đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mà đi vào QL 5 dẫn tới đường bị phá hỏng, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Do đó, muốn giảm bớt tai nạn giao thông các bộ ngành phải điều chỉnh mức thu phí hiện tại của QL5B và có các giải pháp phân luồng giao thông hợp lý.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, tuyến đường QL 5 cũ đi qua địa phần tỉnh Hải Dương, không có đường gom dân sinh. Trong đó, đường trục chính từ các khu công nghiệp đấu nối trực tiếp với QL 5 nên tạo ra điểm xung đột giao thông lớn. Nhiều điểm do không được bố trí cầu vượt dân sinh nên tình trạng người tham gia giao thông thường xuyên đi ngược chiều để vào khu công nghiệp rất nguy hiểm.

Đặc biệt, tại vị trí xảy ra tai nạn thuộc huyện Kim Thành hồi đầu năm 2019, tuyến QL5 chạy song song và ngay sát với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời tuyến đường sắt lại liền kề với sân vận động, gần khu vực trường tiểu học, trung học cơ sở xã Kim Lương và đường giao cắt vào nghĩa trang xã Kim Lương. Khu vực này hàng ngày có rất nhiều người đi qua, không có đường gom dành cho người đi bộ để đấu nối với cầu vượt sang đường.

Đáng chú ý, tại địa bàn huyện Kim Thành có 17km QL5 đi qua và tuyến đường sắt quốc gia Gia Lâm - Hải Phòng chạy sát song song với QL5 (gồm các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành, thị trấn Phú Thái, Kim Lương). Bên cạnh đó, trên đoạn tuyến này có 130 lối đi dân sinh và 15 đường ngang đấu nối từ các công trình công cộng của địa phương. Trong khi, đoạn qua tỉnh Hải Dương có tổng cộng 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang.

Liên quan tới vấn đề trên, trao đổi với PV Báo NTNN, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, tình trạng giao thông tuyến QL 5 qua Hải Dương là vấn đề tương đối phổ biến ở các tuyến quốc lộ dọc Việt Nam. Dân cư bám đường dày đặc và mang tính lịch sử, giờ nói trách nhiệm thuộc về ai, quy hoạch, quản lý xây dựng như thế nào là câu chuyện dài.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thì nhận định, khu vực huyện Kim Thành thời gian qua thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. QL 5 đoạn đi qua huyện Kim Thành của Hải Dương là một trong những con đường hết sức nguy hiểm là “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Để giải quyết thực trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tổ chức khảo sát tình trạng mặt đường, các ngã giao liên quan đến QL 5 trên địa bàn huyện Kim Thành. Đồng thời, phối hợp Ban An toàn giao thông các cấp; đặc biệt là VIDIFI đơn vị đang khai thác QL 5 khảo sát toàn bộ các ngã giao, điều kiện xung quanh 2 bên đường QL 5 điều chỉnh vận tốc, cắm biển hạn chế tốc độ qua khu dân cư, làm cầu vượt, xây đường gom.

Trước mắt, dùng kinh phí từ nguồn vốn 800 tỷ đồng của dự án đảm bảo an toàn giao thông trên QL 5 để tổ chức khắc phục ngay tình trạng mặt đường lồi lõm, trang bị thêm các thiết bị phản quang, phân làn cho xe máy và xe cơ giới, xây thêm gờ giảm tốc… để tăng năng lực an toàn giao thông trên tuyến.

Từ tai nạn thảm khốc 5 người chết: Vì sao xe container, xe tải chạy QL5, ngó lơ cao tốc HN-HP?
Vì sao hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 5?
Xe container bẹp đầu sau khi tông ôtô tải trên quốc lộ 5

/ danviet.vn