Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này đã đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada giữa lúc căng thẳng leo thang.

"Do các vấn đề an ninh, hoạt động của chúng tôi đã bị gián đoạn và chúng tôi buộc phải tạm đình chỉ đối với các đơn xin cấp thị thực ở Canada", ông Arindam Bagchi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nói hôm 21/9. 

Cùng ngày, BLS International, nhà cung cấp dịch vụ visa bên thứ ba thay mặt chính phủ Ấn Độ ở Canada, cũng thông báo: "Theo các quy định mới có hiệu lực từ ngày 21/9, các dịch vụ cung cấp thị thực Ấn Độ sẽ tạm dừng cho đến khi có thông báo mới". 

Động thái này sẽ hạn chế người Canada muốn xin thị thực đến Ấn Độ. Mặt khác, Ấn Độ cũng đã khuyến cáo công dân “hết sức thận trọng” khi đi du lịch ở Canada và trục xuất một số nhà ngoại giao cấp cao nước này.

screen-shot-2023-09-21-at-183128-18314611
Căng thẳng giữa Canada và Ấn Độ đã leo thang trong tuần qua. (Ảnh: New York Times) 

Trong tuần qua, căng thẳng giữa Ấn Độ và Canada leo thang sau khi Ottawa cáo buộc New Delhi liên quan tới vụ sát hại ông Hardeep Singh Nijjar, một người ly khai theo đạo Sikh ở Canada. Đáp lại, New Delhi đã chỉ trích những tuyên bố của Thủ tướng Canada Justin Trudeau là “vô căn cứ” và “vô lý”.

Theo CNBC, ông Hardeep Singh Nijjar bị sát hại vào ngày 18/6 bởi hai tay súng đeo mặt nạ trong bãi đậu xe của Guru Nanak Sikh Gurdwara, ngôi đền của người Sikh ở Surrey, British Columbia (Canada). 

Vào năm 2020, New Delhi coi ông Nijjar là đối tượng khủng bố, cáo buộc ông đã âm mưu thực hiện nhiều vụ giết người trong nhiều năm. Tuy nhiên, Nijjar đã phủ nhận việc này. Ông định cư ở ngoại ô Vancouver (Canada) và điều hành một doanh nghiệp sửa ống nước tại đây. 

Kông Anh / VTC News