Trong 3 tuần qua, bác sĩ Huwaida al-Hassan, 52 tuổi cùng 2 con gái là nha sĩ 24 tuổi Waddaha và sinh viên y khoa 22 tuổi Zainab đã ngày đêm chăm sóc những người dân thường bị thương và bệnh nhân mãn tính tràn ngập Bệnh viện Albaan Aljadid ở Thủ đô Khartoum của Sudan. Họ làm việc liên tục kể từ ngày giao tranh giữa các bên tham chiến ở Sudan nổ ra hôm 15-4.

Bất chấp nhiều nỗ lực ngừng bắn, đụng độ ác liệt giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn, khiến hơn 550 người thiệt mạng và 4.926 người khác bị thương. Ít nhất 60% cơ sở chăm sóc sức khỏe của Thủ đô Khartoum đã ngừng hoạt động vì bạo lực. “Trong vài ngày đầu tiên, tôi không phân biệt được ngày hay đêm, hay là ngày thứ mấy trong tuần”, nữ bác sĩ al-Hassan kể lại.

Áp lực của nhân viên y tế giữa “chảo lửa” Sudan ảnh 1

Các nhân viên tranh thủ chợp mắt tại một bệnh viện quá tải bệnh nhân ở Khartoum, Sudan

Giữa muôn vàn khó khăn

Khi hầu hết các bệnh viện và nhà thuốc đóng cửa, phụ nữ mang thai không thể tiếp cận các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng như thuốc mà họ cần để sinh con an toàn. Giống như nhiều bác sĩ quanh Khartoum, bác sĩ sản khoa al-Hassan đã tự mình giúp đỡ bệnh nhân trong khả năng có thể, tiếp nhận những phụ nữ mang thai phức tạp phải sinh mổ.

Yến Chi / ANTD