Cho đến ngày 14-4, ngoài 2 cựu cán bộ thuộc ngành Y tế và Công an, đã có 5 cán bộ chủ chốt thuộc cơ quan Bộ Ngoại giao bị khởi tố điều tra về tội danh “Nhận hối lộ”.

Như ANTĐ thông tin, ngày 14-4, Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Tô Anh Dũng (SN 1964), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”.

Bao nhiêu cán bộ ngoại giao ‘nhận hối lộ’ bằng việc lợi dụng thực hiện các chuyến bay ‘giải cứu’ do dịch Covid? ảnh 1

7 bị can bị điều tra về hành vi "Nhận hối lộ"

Viện KSND Tối cao cũng phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Phạm Trung Kiên (SN 1981), chuyên viên Vụ trang thiết bị và Công trình y tế Bộ Y tế và Vũ Anh Tuấn (SN 1979) nguyên cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, cùng về hành vi trên.

Sau khi Viện KSND Tối cao phê chuẩn, Cơ quan ANĐT đã tống đạt các Quyết định, Lệnh nêu trên, đồng thời thực hiện khám xét nơi làm việc của các bị can tại Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế.

Liên quan vụ án này, trước đó, ngày 27-1-2022, cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án "Nhận hối lộ", xảy ra tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Tiếp đó, Cơ quan ANĐT đã ra các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hương Lan (SN 1974)- Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Đỗ Hoàng Tùng (SN 1980) - Phó cục trưởng; Lê Tuấn Anh (SN 1982) - Chánh văn phòng của Cục, và Lưu Tuấn Dũng (SN 1987) - Phó phòng bảo hộ công dân của Cục, theo tội danh đã dẫn.

Cơ quan ANĐT đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Diệu Mơ (SN 1980, ở Quảng Bình) - Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình để điều tra về tội danh "Đưa hối lộ".

Như vậy đến thời điểm này, có tổng cộng 7 người bị khởi tố điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”, trong đó 5 người thuộc cơ quan của Bộ Ngoại giao và giữ vị trí quan trọng nhất là Thứ trưởng Tô Anh Dũng.

 

Theo Cơ quan ANĐT, hành vi sai phạm của các bị can xảy ra trong quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4-4 vừa qua, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết: hoạt động các đối tượng trong vụ án “Nhận hối lộ” liên quan đến Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) là tinh vi, số người tham gia đông, gồm cả trong và ngoài nước, có liên quan đến các bộ, ban ngành, địa phương, thời gian dài, một số đối phó quyết liệt.

CQĐT đã xác định có hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi; và các bị can bị tạm giam bước đầu nhận tội, phối hợp CQĐT trong quá trình tố tụng.

https://www.anninhthudo.vn/bao-nhieu-can-bo-ngoai-giao-nhan-hoi-lo-bang-viec-loi-dung-thuc-hien-cac-chuyen-bay-giai-cuu-do-dich-covid-post501579.antd

H.Q / ANTĐ