Tòa án Tối cao Tây Ban Nha vừa ra lệnh bắt giam không được phép bảo lãnh đối với 8 thành viên từng làm việc cho chính quyền khu tự trị Catalonia.

Theo CNN, hôm 2/11, những thành viên cũ của chính quyền Catalonia đã bị bắt giam, chờ ngày xét xử những cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và dùng công quỹ sai mục đích.

bat 8 cuu thanh vien lam viec cho chinh quyen catalonia

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tại Bỉ hôm 31/10.

Jaume Alonso Cuevillas, luật sư đại diện cho hầu hết những người bị bắt nêu trên cho rằng, quyết định của Tòa án Tối cao “mang động cơ chính trị” và “không công bằng”. Ông này cho rằng, chỉ cần tước hộ chiếu của những cựu quan chức trên để cản họ trốn ra nước ngoài là đủ.

Một lệnh truy nã đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cũng được phát đi trên phạm vi Liên minh châu Âu.

Hiện tại, ông Puigdemont cùng 4 cựu quan chức Catalonia khác được cho là đang lưu trú ở Bỉ. Cựu Thủ hiến Catalonia từng tuyên bố sẽ trả lời các câu hỏi của tòa án từ nước ngoài và sẽ không về nước.

Từ một địa điểm bí mật tại Bỉ, ông này lên án việc bắt người là vi phạm nguyên tắc dân chủ cơ bản, đồng thời yêu cầu chính quyền Madrid thả những thành viên của chính quyền Catalonia và phó Thủ hiến.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã phế truất Thủ hiến, Nội các và giải tán Nghị viện Catalonia sau khi vùng tự trị này tuyên bố độc lập.

Khu vực này dự kiến sẽ bầu cử lại vào ngày 21/12 sắp tới. Đảng PDeCAT của ông Puigdemont tuyên bố sẽ tham gia vào kỳ bầu cử này.

Xem thêm: B1-B Mỹ bay qua bán đảo Triều Tiên trước khi TT Trump công du châu Á

bat 8 cuu thanh vien lam viec cho chinh quyen catalonia Cựu thủ hiến Catalonia chạy sang Bỉ trước nguy cơ ngồi tù 30 năm

Thủ hiến bị phế truất cùng một số lãnh đạo phong trào ly khai đã rời Catalonia ngay trước khi bị cơ quan công tố ...

bat 8 cuu thanh vien lam viec cho chinh quyen catalonia Nghị viện Catalonia của Tây Ban Nha chính thức bị giải tán

Nghị viện Catalonia đã chính thức bị giải tán và chủ tịch cơ quan này sẽ đứng đầu một ủy ban chuyển tiếp gồm các ...

http://www.nguoiduatin.vn/bat-8-cuu-thanh-vien-lam-viec-cho-chinh-quyen-catalonia-a345088.html

/ Người đưa tin