Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1435 mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.

Sáng nay, Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã bắt đầu tiến hành lắp đường ray đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Lãnh đạo TP, Ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu Nhật thực hiện lệnh khởi công xây lắp hệ thống đường ray cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Phần lắp đặt đường ray là một trong những hạng mục của gói thầu số 3 gồm các hạng mục mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) sản xuất, chế tạo.

Theo ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc tuyến metro số 1, đến nay gói thầu số 3 đã hoàn tất thiết kế 10/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất, chế tạo tại Nhật Bản với khối lượng đạt 22%. Về lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Báo cáo tiến độ dự án metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đến nay dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng. Theo kế hoạch, đến năm 2019 tuyến metro sẽ vận hành thử nghiệm và đến năm 2020 được đưa vào hoạt động.

Có mặt tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 là một trong những công trình trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông với các tỉnh và trong vùng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo lực động, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ của thành phố, UBND TP đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng để nhanh chóng đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào sử dụng năm 2020.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.

Một số hình ảnh buổi lắp đường ray tuyến metro số 1:

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Các thanh đường ray được vận chuyển, tập kết tại khu vực cầu cạn

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Cứ 200m đường ray được hàn lại với nhau, sau đó được đặt lên tà vẹt và đổ bê tông.

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Một đoạn thanh ray được lắp đặt lên tà vẹt

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Khổ đường ray rộng 1.435mm theo tiêu chuẩn quốc tế

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Đường ray được kê lên tà vẹt và có các ốc vít để giữ lại

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Việc lắp đặt đường ray đoạn đi trên cao dài 17 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon

Dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã thi công đạt 43% khối lượng.

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon TP.HCM xin tăng vốn metro số 1: Rà soát lại rồi tính...

Kiến nghị xin vốn cho tuyến metro số1 của TP.HCM cần phải xem xét ở cả 3 nhóm nguyên nhân: lập dự án, tiến hành ...

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon TP HCM dốc sức kiến nghị vốn cho metro số 1 với Quốc hội

Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM sẽ kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 1, để ...

bat dau lap ray tuyen metro dau tien o sai gon JICA: Nhật Bản lo ngại chuyện chậm vốn tại Metro Sài Gòn

Trưởng đại diện Jica cho rằng các dự án ODA bị chậm thanh toán sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của Việt Nam ...

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/bat-dau-lap-ray-tuyen-metro-dau-tien-o-sai-gon-406577.html

/ Tuấn Kiệt/Vietnamnet