Từ ngày 1/3/2024, Thông tư 34/2023 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa sẽ có hiệu lực thi hành. Nhiều người đặt câu hỏi, khi giá trần máy bay tăng lên, chất lượng phục vụ có tăng và người dân có còn nhiều lựa chọn giá vé thấp?

Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Cụ thể, với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay có giá trần cao nhất là khoảng cách từ 1.280km trở lên với giá 4 triệu đồng/vé/chiều. Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

7-1.jpg -0
Lượng khách qua sân bay Nội Bài vẫn ngày một gia tăng.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), điều chỉnh tăng giá trần vé bay nội địa sẽ là điều kiện để các hãng hàng không bù đắp chi phí và cũng là cơ hội để điều chỉnh dải giá vé bay của mình trong mạng đường bay nội địa. Việt Nam là một trong ít nước trên thế giới đang kiểm soát mức giá trần và sàn.

“Tôi nghĩ rằng chắc chắn trong tương lai sẽ hướng tới thị trường cởi mở hơn khi tăng sự cạnh tranh và do thị trường điều tiết”, ông Hà nói. Việc tăng trần giá vé máy bay nội địa lần này cũng là lần điều chỉnh đầu tiên sau gần 10 năm đến giờ (gần nhất là năm 2015). Hiện tại, các hãng hàng không đang phải chịu rất nhiều chi phí đầu vào đã có sự thay đổi đặc biệt là giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ... Khi nới giá vé, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục có cơ hội đầu tư ở các phân khúc giá chi trả cao đồng thời cơ hội kéo được mức giá thấp hơn để phục vụ nhu cầu hành khách chi trả thấp hơn hoặc các giai đoạn thấp điểm của thị trường, ngày càng có thêm nhiều chương trình khuyến mại hơn nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các hãng bay cũng như khách hàng đi lại và chính sách chung của Nhà nước.

Trước câu hỏi mặt bằng giá vé máy bay năm 2024 liệu có giảm, ông Hà cho rằng, việc dự đoán là khó trong thời điểm hiện nay, khi thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi khá nhiều trong những tháng qua. Trong giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường vận tải hàng không nội địa so với Tết cùng kỳ năm 2023 giảm 13%. Như vậy có thể thấy, sự sụt giảm này phản ánh diễn biến của thị trường do nhu cầu hành khách và tải cung ứng của các hãng bay. Do vậy, mức giá vé máy bay 2024 theo đánh giá cũng sẽ tương đương như năm 2023 và chưa thay đổi gì quá lớn.

Nhìn nhận về thị trường hàng không quốc tế có sự tăng trưởng và sự phục hồi của thị trường bay quốc tế của Việt Nam, tại Hội nghị hàng không quốc tế (IAS) 2024 đang diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-29/2, Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, ông Lê Hồng Hà cho biết, đã có những tín hiệu tích cực thị trường vận tải hàng không đang có sự phục hồi nhanh hơn so với dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không thế giới (IATA). Với Việt Nam, thị trường quốc tế đến nước ta sau khi Chính phủ có chính sách tập trung cho du lịch, cởi mở xuất nhập cảnh và khách quay trở lại. Tuy nhiên, khách đến Việt Nam chưa thể quay về thời điểm trước dịch (năm 2019) và vẫn còn nhiều việc phải làm để thu hút thị trường khách quan trọng này với nước ta.

Thực tế, các hãng hàng không đang đối diện với thách thức là đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện phụ tùng đã xảy ra trong 2-3 năm gần đây, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19. Thiếu vật tư khí tài, cơ sở bảo dưỡng động cơ máy bay dẫn đến thay đổi cách quản trị của các hãng hàng không về đội máy bay. Trong ngắn hạn, hàng không quốc gia Việt Nam có giải pháp đưa đội máy bay khai thác ổn định, hiệu quả hơn để tăng năng suất khai thác nhằm bù đắp sự thiếu hụt nguồn lực của đội máy bay bắt buộc phải đưa vào bảo dưỡng.

Nói về việc tăng giá trần vé máy bay, TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế chia sẻ, việc tăng giá trần phải đi kèm với chất lượng dịch vụ bay. Giá vé cao, chi phí đi lại đắt đỏ, từ đó sẽ điều tiết được lượng người đi loại hình vận tải này. Ngoài ra, việc tăng giá trần sẽ phá thế độc quyền của hàng không. Khi người tiêu dùng không đi nữa thì giá vé sẽ không thể tăng mà buộc phải hạ xuống. Đây là sự va đập giữa cung, cầu của thị trường. Từ đó, giá vé sẽ do người tiêu dùng quyết định, họ có quyền bỏ phiếu cho những hãng hàng không nào mà họ cảm thấy phù hợp, chất lượng dịch vụ tốt.

Đồng tình với quan điểm này, một số chuyên gia khác nhấn mạnh thêm: Việc nâng giá trần phải đi đôi với an toàn bay, giờ bay, chất lượng dịch vụ bay mới là vấn đề quan trọng.

https://cand.com.vn/Kinh-te/bay-noi-dia-tang-gia-tran-co-tang-chat-luong-phuc-vu--i724118/

Phạm Huyền / CAND