Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2030, TP Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai trong đó có 5 tuyến đường vành đai chính nhưng cũng chưa thể hoàn thành, khép kín.
- Các tuyến đường vành đai Hà Nội đang được triển khai đến đâu?
- Khép kín các tuyến vành đai Thủ đô: Tìm phương án gỡ vướng
Sở GTVT Hà Nội thông tin, đơn vị đang cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án gỡ vướng, từng bước hoàn thiện hệ thống đường vành đai theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội có 7 tuyến đường vành đai, trong đó có 5 tuyến vành đai chính (gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (Vành đai 2,5 và 3,5).
Đây đều là những trục chính, định hình mạng lưới giao thông đường bộ của Hà Nội, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô cũng như các địa phương thuộc Đồng bằng Bắc bộ và cả nước.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, mạng lưới đường vành đai đến nay vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.
Cụ thể, trong tổng số 285,46km của 7 tuyến đường vành đai, đến nay, thành phố mới hoàn thành được 132,26km (tương ứng 46,33%); đang đầu tư xây dựng 20,51km (tương ứng 7,18%); đang triển khai chuẩn bị đầu tư 83,26km (tương ứng 29,16%); còn lại 49,43km (tương ứng 17,33%) chưa được nghiên cứu để hình thành dự án.
Phối cảnh cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh- Đê La Thành thuộc tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng trước |
Trong 7 tuyến đường vành đai, tuyến Vành đai 1 là trục chính đô thị quan trọng kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội, với tổng chiều dài 7,21km. Tuy nhiên đến nay, trong khi các đoạn Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt kéo dài tới Xã Đàn - Hoàng Cầu đã hoàn thành, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (dài hơn 2,2km) vẫn đang là "nút thắt" cuối cùng cần tháo gỡ, để hoàn thiện, đồng bộ toàn tuyến.
Nguyên nhân cơ bản vẫn là do ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Tuyến Vành đai 2 có lộ trình khép kín từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - cầu Nhật Tân - cầu Đông Trù - cầu chui Gia Lâm - phố Đàm Quang Trung và trở lại cầu Vĩnh Tuy, với tổng chiều dài 39km. Đến nay, tuyến vành đai này đã hoàn thành 32,46km, còn lại 6,54km đang trong giai đoạn đầu tư và chuẩn bị đầu tư.
Tuyến Vành đai 3 theo quy hoạch dài 68km, đến thời điểm này đã được đầu tư đồng bộ cả đường trên cao và dưới thấp từ cầu Thanh Trì - Linh Đàm - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng đến cầu Thăng Long, với tổng chiều dài 54km, trở thành trục chính giao thông đô thị của Hà Nội.
Nút giao Ngã Tư Sở thuộc tuyến đường Vành đai 2 sẽ được nghiên cứu xây dựng đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy |
Hiện tuyến vẫn còn 14km, tương ứng với đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Nội Bài chưa có dự án đầu tư để khép kín toàn tuyến. Trong khi đó, các dự án Vành đai 2,5 và 3,5 cũng đang triển khai từng đoạn.
Đường Vành đai 4 đang đầu tư xây dựng. Đường Vành đai 5 đoạn thuộc địa phận Hà Nội theo quy hoạch dài 48km, đến nay mới hình thành được 22km đoạn đi qua thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Thạch Thất.
Lý giải nguyên nhân đến nay Hà Nội mới chỉ hình thành được 46,33% hệ thống đường vành đai, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, kinh phí ngân sách đầu tư rất lớn.
Chỉ tính riêng hơn 83,26km đang chuẩn bị đầu tư (cho 5 đoạn tuyến của Vành đai 3,5 và Vành đai 4 đoạn qua Hà Nội), vốn đầu tư công cần bố trí khoảng 53.574 tỷ đồng.
Một số đoạn tuyến đường vành đai còn lại có khối lượng giải phóng mặt bằng, tái định cư lớn, nhất là đoạn đi qua các khu dân cư hiện hữu, kéo theo kinh phí đầu tư cao, ảnh hưởng không nhỏ đến ổn định xã hội cũng như tiến độ triển khai các dự án.
Chưa kể, các tuyến Vành đai 1,2,3 còn vướng GPMB. Cụ thể như, tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu- Voi Phục theo tiến độ mới được cập nhật phải hoàn thiện trong năm 2024, nhưng đến nay mặt bằng vẫn ngổn ngang.
Phối cảnh 1 đoạn Vành đai 4- Vùng Thủ đô |
Sở GTVT Hà Nội cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, sắp xếp nguồn vốn đầu tư, Sở đã đề xuất thành phố định hướng triển khai đầu tư những đoạn tuyến còn lại của các dự án đường vành đai.
Trong đó, với Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội nghiên cứu, xem xét phân kỳ đầu tư theo hướng đến năm 2025 triển khai trước để hoàn thiện 2 nút giao thông (nút giao với đường Nguyễn Chí Thanh và nút giao với đường Láng Hạ - Giảng Võ). Việc hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án sẽ được tiếp tục thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo.
Đối với Vành đai 2, Sở đề xuất thành phố xem xét giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội nghiên cứu phương án hoàn thiện đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy, trong đó có cả đường trên cao để làm cơ sở triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Với 14km đường Vành đai 3 chưa hình thành, đề nghị UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai khép kín toàn tuyến…
Riêng tuyến đường Vành đai 4, đến nay, dự án cơ bản bám sát tiến độ đề ra. Tại dự án thành phần 2.1 xây dựng đường song hành (đường đô thị) đoạn thuộc địa phận Hà Nội, các nhà thầu đã huy động khoảng 600 kỹ sư, công nhân và hàng trăm máy móc... tổ chức 32 mũi thi công.
Dự kiến, đoạn 13km phía Bắc sông Hồng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024; đoạn 19km thuộc địa bàn huyện Hoài Đức đến giữa năm 2025 cũng sẽ xong đường song hành. Các nhà thầu thi công đoạn khác cũng phấn đấu tiến độ tương tự.
Với dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Ban QLDA công trình giao thông TP Hà Nội đang triển khai các bước để hoàn thiện thủ tục đầu tư, phấn đấu đến cuối quý III/2024 hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư.