Bị cáo Tuấn thừa nhận việc, chỉ định thầu không đúng, nhưng cho rằng, ở thời điểm đó thì bị cáo không có cách nào khác. Bị cáo Tuấn cũng thừa nhận sai phạm như cáo trạng đã xác định, đồng thời thừa nhận trách nhiệm cao nhất khi chỉ định thầu trong trong thời điểm bị cáo là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Chiều 17/4, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội) và 11 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đầu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn từng là Giám đốc hai bệnh viện lớn. Sau khi rời Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai.

Gần 8h, bị cáo Tuấn được áp giải tới phòng xử án. So với thời điểm mới bị bắt và bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, xuất hiện tại phiên tòa, bị cáo Tuấn tóc bạc hơn rất nhiều, khuôn mặt cũng tỏ rõ dấu hiệu mệt mỏi và lo lắng.

Khi phóng viên báo chí tác nghiệp cả ngoài và trong phòng xử án, bị cáo Tuấn không hề né tránh ống kính quay phim và máy ảnh.

Điều dễ nhận thấy là khi Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo từng là cấp dưới của mình, bị cáo Tuấn rất chăm chú quan sát và lắng nghe, thi thoảng bị cáo Tuấn cúi đầu, sắc mặt trùng lại như để nhớ lại những gì đã làm trong quá khứ. 

 “Biết chỉ định thầu là sai, nhưng bị cáo không có cách nào khác” -0
Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn được áp giải đến phiên tòa sáng 17/4.

Trước bục khai báo, bị cáo Tuấn cho biết, trước khi bị cáo làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thì bệnh viện đã có chủ trương đấu thầu vật tư thiết bị y tế.

“Từ khi làm giám đốc bệnh viện, bị cáo chỉ chỉ đạo chung về công tác thẩm định giá chứ không chỉ đạo cụ thể một ai, làm những việc gì. Bị cáo chỉ đạo cấp dưới liên hệ với công ty thẩm định giá. Quá trình tổ chức, bị cáo không yêu cầu cấp dưới báo cáo thường xuyên mà đến khi kết thúc công việc đấu thầu thì bị cáo ký các văn bản liên quan”, bị cáo Tuấn khai.

Bị cáo Tuấn thừa nhận việc, chỉ định thầu không đúng, nhưng cho rằng, ở thời điểm đó thì bị cáo không có cách nào khác. Bị cáo Tuấn cũng thừa nhận sai phạm như cáo trạng đã xác định, đồng thời thừa nhận trách nhiệm cao nhất khi chỉ định thầu trong trong thời điểm bị cáo là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội.

Về số tiền được hưởng lợi từ việc chỉ định thầu, bị cáo Tuấn cho biết: “Bị cáo được biếu chai rượu ngoại và 10.000 USD chứ không hưởng lợi thêm gì. Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo đã hoàn trả lại số tiền 10.000 USD và nói với gia đình nộp 6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2015, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn là Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội đã có chủ trương cho một số doanh nghiệp được ký gửi vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội để bệnh viện sử dụng trước.

 “Biết chỉ định thầu là sai, nhưng bị cáo không có cách nào khác” -0
Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn thời điểm chưa bị bắt.

Sau đó, bị cáo Tuấn chỉ đạo cấp dưới hợp thức, hoàn thiện các thủ tục cho các doanh nghiệp trúng thầu để thanh toán.

Do có mối quan hệ quen biết từ trước, bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) cùng bị cáo Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đến đặt vấn đề và được bị cáo Tuấn đồng ý cho hai công ty này được bán các mặt hàng vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch vào bệnh viện với đơn giá theo thỏa thuận giữa bị cáo Tuấn với bị cáo Đảng và bị cáo Đạt.

Trong năm 2016 và năm 2017, Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức đấu thầu riêng 5 gói thầu chuyên mua sắm vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch, tổng trị giá hơn 595 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 5 năm 2016 tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi 223 mặt hàng, có trị giá trên 247 tỷ đồng; 4 gói thầu năm 2017 được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn mua 538 mặt hàng, trị giá gần 348 tỷ đồng.

 “Biết chỉ định thầu là sai, nhưng bị cáo không có cách nào khác” -0
Bị cáo Nguyễn Đức Đảng.

Công ty Hoàng Nga đã tham gia và trúng 5 gói thầu. Công ty Kim Hòa Phát đã trúng 4 gói thầu. Để hợp thức hồ sơ thầu mua vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch của Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Những bị cáo này được cơ quan tố tụng xác định đã thông đồng với các bị cáo tại Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát để thực hiện nhiều sai phạm từ khâu lập hồ sơ thầu, đơn giá, chủng loại, số lượng stent và các vật tư khác mà Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát bán cho Bệnh viện Tim Hà Nội.

Ngoài ra, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội còn thông đồng với các bị cáo tại Công ty định giá AIC, ban hành Chứng thư thẩm định giá số 062512/2015/CT-AIC đề ngày 25-12-2015 theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội tại kế hoạch mua sắm năm 2016 đã được bị cáo Tuấn phê duyệt.

Điều này đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu, bán vật tư y tế trái quy định Luật đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội số tiền hơn 22,8 tỷ đồng đối với gói thầu số 5 năm 2016.

Năm 2017, bị cáo Tuấn và đồng phạm tiếp tục hợp thức thủ tục chỉ định thầu đối với 4 gói chỉ định thầu rút gọn, sử dụng đơn giá vật tư của gói thầu năm 2016 để thanh toán hàng ký gửi, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

https://cand.com.vn/phap-luat/bi-cao-nguyen-quang-tuan-nhan-trach-nhiem-cao-nhat-khi-chi-dinh-thau-i690335/

Nguyễn Hưng / Công an nhân dân