Trước sức ép từ dư luận, lá cờ lớn của Liên minh châu Âu (EU) bị hạ xuống khỏi Khải Hoàn Môn (Phápp) vào ngày 2/1.

Theo tờ France 24, nhà chức trách Pháp đã hạ lá cờ châu Âu khỏi Khải Hoàn Môn ở trung tâm Paris vào ngày 2/1, sau khi một số lãnh đạo hữu cáo buộc Tổng thống Emmanuel Macron thay quốc kỳ bằng cờ EU là phá hủy bản sắc của Pháp.

Cờ EU đã được kéo lên thay cho lá cờ ba màu của Pháp vào đêm giao thừa để đánh dấu nhiệm kỳ chủ tịch Liên minh châu Âu của Pháp mà nước này sẽ giữ trong 6 tháng tới.

Khải Hoàn Môn, tượng đài chiến tranh, một số công trình khác, bao gồm tháp Eiffel và điện Panthéon, vẫn sẽ được chiếu sáng bằng đèn xanh trong suốt thời gian còn lại của tuần.

Bị dư luận phản đối, Pháp hạ cờ EU khỏi Khải Hoàn Môn - 1
Cờ liên minh châu Âu được kéo lên Khải Hoàn Môn vào đêm giao thừa vừa qua. (Ảnh: France 24)

Những lãnh đạo phe cực hữu đối đầu với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đã phản đối việc loại bỏ quốc kỳ Pháp và đèn chiếu 3 màu, gọi đó là sự sỉ nhục đối với di sản của Pháp và các cựu chiến binh của nước này.

Bà Valérie Pécresse, ứng cử viên trong cuộc đua vào ghế tổng thống sắp tới, viết trên Twitter: “Lãnh đạo châu Âu thì được, nhưng xóa bỏ bản sắc của Pháp thì không” , nhằm phản đối hành động của ông Macron.

Bà thúc giục tổng thống khôi phục lại lá cờ Pháp và nói: “Chúng ta mắc nợ những người lính, họ đã đổ máu vì lá cờ”.

Trong khi đó, lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen ngày 1/1 nói với truyền thông rằng bà sẽ đệ đơn lên Hội đồng Nhà nước - tòa án cao nhất của Pháp về các vấn đề hành chính - để hạ lá cờ của EU.

"Chính phủ đã buộc phải hạ cờ của EU khỏi Khải Hoàn Môn, một chiến thắng tuyệt đẹp cho lòng yêu nước vào đầu năm 2022", bà Le Pen cho biết ngày 2/1.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Clement Beaune cho biết lá cờ được gỡ xuống theo kế hoạch. Trước đó, ông nói hôm 31/12/2021 rằng là cờ sẽ được treo trong “vài ngày”. Ông Beaune bác bỏ ý kiến cho rằng chính phủ quyết định hạ lá cờ vì áp lực từ phe cánh hữu.

TRÀ KHÁNH

Tổng thống Biden: Mỹ sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine Tổng thống Biden: Mỹ sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine
Chuyên gia Mỹ kêu gọi ngừng đếm số ca COVID-19 Chuyên gia Mỹ kêu gọi ngừng đếm số ca COVID-19
Israel tuyên bố không cần xin phép Mỹ nếu muốn tấn công Iran Israel tuyên bố không cần xin phép Mỹ nếu muốn tấn công Iran

/ vtc.vn