Mặc dù vẫn đang dẫn đầu doanh thu ngoài phòng vé, sắp sửa chạm mốc phim doanh thu "trăm tỷ", song "Em và Trịnh" vẫn vấp phải sự phản ứng dữ dội từ dư luận lẫn một số nguyên mẫu còn sống được nhắc đến trong phim.

"Em và Trịnh" gây chú ý khi xây dựng hình tượng nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và một số bóng hồng, "nàng thơ" có thật từng đi qua cuộc đời ông. Tuy nhiên bộ phim này ngay khi ra rạp đã nhận về nhiều ý kiến phản hồi trái chiều. Đỉnh điểm của những ồn ào là khi hai ca sĩ Khánh Ly và Thanh Thúy khi được hỏi đã bày tỏ sự ngạc nhiên và cũng không khỏi bức xúc về sự xuất hiện của mình trên phim bởi những tình tiết hư cấu được cho là rất khó chấp nhận và sai lệch hẳn so với thực tế.

49d2a928-ff4c-453c-a4b5-9fa47488f6d7-7564

Trước sự việc trên, mới đây nhà sản xuất "Em và Trịnh" đã chính thức lên tiếng phân trần. Theo đó, đại diện đơn vị sản xuất bày tỏ, "Em và Trịnh" là một bộ phim lãng mạn, không phải là phim tài liệu hay phim tiểu sử. Điều này đã được êkip sản xuất khẳng định và còn ghi rõ trong phim rằng: “Phim lấy cảm hứng từ nhân vật có thật,” tức là chỉ lấy cảm hứng và kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh chứ không sao chép y nguyện sự thật ngoài đời vào trong phim.

Cũng theo đại diện nhà sản xuất "Em và Trịnh", chủ đề bộ phim nằm ở hai câu nói của cố nhạc sĩ. Câu thứ nhất là: “Có những ngày tuyệt vọng đến cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau’. Câu thứ hai là: “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại, dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng đã là một phần máu thịt bạn rồi’. Các tình tiết có thật hay hư cấu đều nhằm phục vụ cho chủ đề trên.

Phía nhà sản xuất phim nói thêm, trên thế giới đã có nhiều bộ phim hư cấu dựa trên nhân vật có thật. Ví dụ như "The Social Network" (Mạng Xã hội) sản xuất năm 2010, nói về sự hình thành của mạng xã hội Facebook. Phim lấy đúng tên thật và nhiều chi tiết tiểu sử của Mark Zuckerberg. Sau đó, "ông trùm" này lên tiếng chê phim đã “bịa ra nhiều thứ” khiến bộ phim hào nhoáng và u ám hơn thực tế. Thế nhưng bộ phim vẫn cực kỳ thành công về doanh thu và gặt hái đến 3 giải Oscar, trong đó có giải cho kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Từ ví dụ này, nhà sản xuất "Em và Trịnh" tin rằng yếu tố “giống như thật” không phải là cơ sở để đánh giá chất lượng một bộ phim điện ảnh, kể cả khi phim lấy cảm hứng từ nhân vật, sự kiện có thật.

"Trịnh Công sơn là một nhạc sĩ lớn, là thần tượng của nhiều người thuộc đủ tầng lớp, lứa tuổi, thể hệ; mỗi người đều có thể hình dung ra một hình ảnh thần tượng riêng cho mình. Sự thật theo cách kể của người này có thể lại sai với người khác. Hãy cho phép người làm phim được làm theo góc nhìn của mình. Nhân vật thật cũng được thẳng thắn đính chính các thông tin và khán giả được quyền biết cả hai câu chuyện mà không bị nhầm lẫn giữa phim và đời thật." - đại diện nhà sản xuất phim quả quyết.

0a364b2f-5323-46de-aedc-c897ce08ac15-9650

Liên quan đến việc danh ca Khánh Ly chỉ rõ những điểm hư cấu vô lý về mình trong phim, thậm chí có thể làm ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của mọi người về bà, phía nhà sản xuất "Em và Trịnh" bày tỏ, đoàn phim đã thực hiện với tấm lòng ngưỡng mộ và yêu quý các nhân vật chứ không có ý định bôi xấu bất kỳ cá nhân nào.

Lý giải về chuyện để ca sĩ Khánh Ly trong "Em và Trịnh" có hành xử, lời nói, trang phục khác biệt hẳn với các "bóng hồng" khác trong phim, phía đơn vị sản xuất cho biết, đó là ý đồ của nhà làm phim muốn làm nổi bật cá tính mạnh mẽ của nhân vật. Đơn vị này khẳng định hình tượng của nhân vật Khánh Ly trong phim "rất đẹp" và "được khắc họa với tấm lòng trân trọng". Sự yêu thích của khán giả với nhân vật của Bùi Lan Hương là minh chứng cho điều đó. Bên cạnh đó, với độ dài 136 phút, để giữ chân khán giả kiên nhẫn ngồi tại rạp, bắt buộc “Em và Trịnh” phải cho mỗi nhân vật một nét riêng, cá tính khác biệt nhằm tạo kịch tính cho phim. Không chỉ với Khánh Ly, mà nhiều nhân vật khác như Thanh Thúy, nhóm bạn Tuyệt Tình Cốc… trong phim đều có những chi tiết sáng tạo, hư cấu theo đòi hỏi nghệ thuật của bộ phim.

"Chúng tôi rất tiếc và thành thật xin lỗi nếu sự sáng tạo của bộ phim có làm phiền lòng đến nhân vật có thật hay người thân. Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu những đính chính khác biệt trên phim và ngoài đời." - nhà sản xuất phim "Em và Trịnh" chia sẻ. Đơn vị này cũng cho biết, phim được làm bằng ngôn ngữ điện ảnh và cả êkip đã cố gắng để làm sống lại một huyền thoại - huyền thoại về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đơn vị này thừa nhận đây là điều vô cùng khó khăn, vì vậy không tránh khỏi thiếu sót, đồng thời mong khán giả hãy đón nhận bộ phim theo cách mà chính cố nhạc sĩ từng nói:“Tôi nghĩ trong nghệ thuật, điều quan trọng nhất là làm thế nào để mở ra một con đường ngắn nhất đi từ trái tim của mình đến trái tim của người mà không cần cắt nghĩa gì thêm”.

Như Ý / ANTĐ