Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, động thái khiến các cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng.

Reuters ngày 26/3 dẫn thông báo của văn phòng Thủ tướng Israel xác nhận, ông Netanyahu đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nhưng không nêu người thay thế. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi ông Gallant kêu gọi chính phủ dừng kế hoạch đại tu tư pháp gây tranh cãi.

Biểu tình lan rộng, đám đông vượt hàng rào dinh Thủ tướng Israel -0
Đám đông đốt phá đồ đạc trên đường cao tốc ở thủ đô Tel Aviv. Ảnh: TimesofIsrael

Ông Gallant là thành viên đảng cánh hữu Likud do ông Netanyahu lãnh đạo. Ngay sau khi ông Gallant bị sa thải, các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp Israel vào tối 26/3.

Tại Jerusalem, đám đông tụ tập bên ngoài dinh thự của ông Netanyahu và có lúc vượt qua hàng rào an ninh, buộc lực lượng an ninh sử dụng vòi rồng để đẩy lùi.

Dọc đại lộ Ayalon tại thủ đô Tel Aviv, người biểu tình chặn đường, đốt phá đồ đạc và hô khẩu hiệu phản đối ông Netanyahu. Kênh 12 của Israel nói rằng, có khoảng 600.000-700.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Biểu tình lan rộng, đám đông vượt hàng rào dinh Thủ tướng Israel -0
Lực lượng an ninh Israel sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông quá khích. Ảnh: AP

Thủ tướng Netanyahu gần đây thúc đẩy một chương trình cải cách táo bạo, bao gồm một dự luật trao cho chính phủ quyền lựa chọn thẩm phán và hạn chế quyền lực của tòa án tối cao, nhưng vấp phải ý kiến trái chiều trong nội bộ đảng Likud và từ phe đối lập.

Hiện chưa rõ các nghị sỹ của đảng Likud có theo chân ông Gallant kêu gọi ngừng kế hoạch cải cách hay không. Liên minh cầm quyền do Thủ tướng Netanyahu có 64 ghế trong quốc hội 120 ghế. Như vậy, các dự luật của ông Netanyahu sẽ khó được thông qua nếu thêm 4 nghị sĩ nữa công khai phản đối cải cách.

Theo một số hãng truyền thông Israel, một số thành viên trong các đảng phái khác thuộc liên minh nắm quyền của ông Netanyahu ủng hộ việc dừng kế hoạch cải cách. Ông Netanyahu có vẻ cân nhắc nhượng bộ, nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Biểu tình lan rộng, đám đông vượt hàng rào dinh Thủ tướng Israel -0
Hàng chục ngàn người biểu tình xuống đường ở Tel Aviv. Ảnh: TimesofIsrael

Times of Israel nói rằng, Hội đồng Thanh niên và Sinh viên Quốc gia, tổ chức đại diện của học sinh trung học Israel, kêu gọi biểu tình trên toàn quốc vào sáng 27/3. Không ít trường đại học cũng quyết định xuống đường để bày tỏ quan điểm.

Một số thị trưởng và lãnh đạo khu vực tại Israel thậm chí tuyên bố sẽ tuyệt thực trước văn phòng Thủ tướng ở Jerusalem. Liên đoàn lao động Histadrut dự kiến tổ chức tổng đình công trong tuần này.

Cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett cùng ngày nhận định làn sóng biểu tình chống chính phủ đã đẩy nước này tới tình huống nguy hiểm lớn chưa từng có kể từ cuộc chiến tranh Yom Kippur năm 1973, vốn khiến hàng ngàn người Israel thiệt mạng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bieu-tinh-lan-rong-dam-dong-vuot-rao-an-ninh-quanh-dinh-thu-tuong-israel-i687971/

Thái Hà / cand.com.vn