Một nhóm biệt kích Nga bắt được xe tăng Leopard ở tỉnh Kherson rồi quyết định dìm nó trong đầm lầy, đánh dấu chiếc Leopard đầu tiên bị hạ trên chiến trường Ukraine. Đức lo "kịch bản x

RiaNovosti hôm nay (14/4) dẫn lời chỉ huy một nhóm binh sĩ thuộc tiểu đoàn tình nguyện Sokol của Nga tham chiến ở Ukraine xác nhận, những chiếc xe tăng Leopard đầu tiên do phương Tây viện trợ Ukraine đã được điều động tới chiến trường ở tỉnh Kherson.

RiaNovosti: Binh sĩ Nga dìm xe tăng Leopard xuống bùn lầy ở Kherson -0
Xe tăng Leopard 2 di chuyển trên một tuyến đường lầy lội. Ảnh minh họa: PTR

"Các đợt pháo kích từ xe tăng Leopard đã được ghi lại nhiều lần", chỉ huy Nga nói. "Có một nhóm biệt kích Nga đã bắt được một chiếc Leopard. Nhưng họ không thể kéo nó về sau tiền tuyến nên đã nhấn chìm nó trong một đầm lầy. Những chiếc Leopard thật sự đã xuất hiện ở đây".

Ukraine kiểm soát một phần tỉnh Kherson sau khi lực lượng Nga bên bờ Tây sông Dnipro quyết định rút sang bờ Đông để thiết lập phòng tuyến hồi tháng 11/2022 nhằm bảo toàn lực lượng trong bối cảnh phương Tây gửi nhiều hệ thống vũ khí tầm xa cho Kiev.

Ukraine chưa bình luận về thông tin mất xe tăng Leopard. Do thời tiết ấm lên vào mùa Xuân khiến băng tan, nên nhiều khu vực giao tranh giữa Nga và Ukraine ghi nhận tình trạng lầy lội, nhiều bùn, khiến thiết giáp di chuyển rất khó khăn.

Các nước phương Tây vài tháng qua cam kết viện trợ Ukraine ít nhất 2 tiểu đoàn tăng Leopard 2 (khoảng 60 chiếc) và 4 tiểu đoàn Leopard 1 (100 chiếc) cho Ukraine, tương đương hơn một nửa số tăng mà Ukraine yêu cầu cho đợt phản công dự kiến vào mùa Xuân – Hè.

Một lượng chưa xác định xe tăng Leopard 2 đã được bàn giao cho Ukraine sau khi hàng trăm binh sĩ nước này hoàn tất huấn luyện điều khiển ở châu Âu. Leopard 2 là mẫu tăng hiện đại do Đức phát triển, nhưng có kích thước lớn và nặng nề, khiến nó dễ tổn thương trước hỏa lực Nga.

Bên kia chiến tuyến, Nga cũng đã triển khai nhiều mẫu xe tăng hiện đại tới chiến trường, bao gồm mẫu T-90M Proryv.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/binh-si-nga-dim-xe-tang-leopard-xuong-bun-lay-o-kherson-i690065/

Thái Hà / cand.com.vn