Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, cần làm rõ đối tượng được áp dụng công nhận bệnh Covid-19 là bệnh nghề nghiệp, phân biệt với những nhóm lao động khác phải làm việc trong môi trường có virus SARS-CoV-2.

43ea593f-a1c3-4463-9672-15172d9f1644-8258
Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19

Bộ Y tế đang lấy ý kiến và hoàn tất dự thảo thông tư bổ sung bệnh Covid-19 vào danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội, trong đó đề xuất 6 nhóm ngành nghề có nguy cơ lây nhiễm cao.

Góp ý vào dự thảo này, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, cơ quan soạn thảo cần đánh giá đầy đủ tác động của chính sách cả mặt tích cực và tiêu cực; điều kiện bảo đảm về nguồn lực, tài chính.

Trong trường hợp coi bệnh Covid-19 là bệnh lưu hành, cần nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật liên quan và cân nhắc việc có hay không cần thiết phải bổ sung bệnh Covid-19 là bệnh nghề nghiệp vào Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng cho rằng, Bộ Y tế cần làm rõ đối tượng được áp dụng công nhận bệnh Covid-19 là bệnh nghề nghiệp, phân biệt với những nhóm lao động khác phải làm việc trong môi trường có SARS-CoV-2 theo hướng bổ sung thêm mệnh đề "... để thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao hoặc điều động của cấp có thẩm quyền".

Nguyên nhân cần làm rõ thêm là do, Bộ Y tế đưa ra khái niệm bệnh Covid-19 nghề nghiệp là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động.

 

Trong khi đó hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh Covid-19 nghề nghiệp thì nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với vius SARS-CoV-2 bao gồm 6 nhóm.

Cụ thể: người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế; người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu SARS-CoV-2; người làm nghề, công việc trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà; người làm nghề, công việc vận chuyển, phục vụ người bệnh Covid-19; người làm nghề, công việc vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh Covid-19; người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm SARS-CoV-2.

Cũng theo Bộ LĐ-TB&XH, nếu không coi những người làm nghề, công việc ngoài những nhóm được đề xuất thì quy định này có thể tạo ra sự không bình đẳng về quyền, lợi ích giữa những người lao động làm việc trong môi trường lao động khác nhau nhưng đều bị bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động.