Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, vấn đề sử dụng, tuyển dụng giáo viên đã phân cấp cho chính quyền địa phương.
Giải trình tại phiên thảo luận về KT-XH chiều nay, nhắc đến vấn đề giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, theo sự phân công nhiệm vụ - Bộ chỉ chịu trách nhiệm về chất lượng và các quy chuẩn về giáo viên cũng như các chương trình bồi dưỡng sư phạm, còn vấn đề sử dụng, tuyển dụng thì đã phân cấp cho chính quyền địa phương.
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ |
Từ đó, Bộ trưởng đề xuất các địa phương ưu tiên bố trí giáo viên, không giảm biên chế giáo viên một cách cơ học.
“Thủ tướng đã chỉ đạo ở đâu có học trò ở đó có giáo viên, trường lớp. Thực tế, chúng tôi đã làm việc với Bộ Nội vụ và các bộ ngành khác thống nhất định mức 35 cháu tiểu học và 45 cháu THCS" - Bộ trưởng cho hay.
Đối với các vùng khó khăn, vùng núi, hải đảo, ông Nhạ cho biết, nếu học sinh bỏ học vì xa nhà và không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp thì Bộ đã đề nghị các Bí thư tỉnh ưu tiên bố trí cho giáo dục...
“Bộ Giáo dục không chịu trách nhiệm được hết nếu thiếu 2 điều kiện quan trọng là: biên chế giáo viên thiếu so với định mức và thứ hai là chế độ chính sách và trường lớp”, ông Nhạ khẳng định.
SGK mới sẽ khắc phục việc tô vẽ vào sách, tránh lãng phí
Theo Bộ trưởng, chính sách 1 bộ SGK thống nhất trong cả nước thì điều tốt là 1 chương trình nhưng phổ biến trong toàn quốc, rất nhiều vùng giáo viên khác nhau với trình độ khác nhau đều có thể sử dụng.
Tuy nhiên, chính sách này cũng có bất cập là nhiều thầy cô dựa vào SGK và phụ thuộc vào SGK dẫn đến cứng nhắc, dập khuôn máy móc.
Để khắc phục bất cập này, nghị quyết 88 được Quốc hội thông qua đã đưa ra chủ trương khi đổi mới chương trình, SGK sắp tới sẽ thực hiện 1 chương trình có một số SGK. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nhạ, điều này cũng có bất cập riêng.
“Một chương trình, 1 số SGK có thể dẫn đến tình trạng là có 1 số sách không phải nhà xuất bản nào cũng có hoặc trình độ không đồng đều, giáo viên các vùng miền tham gia giảng dạy cũng khác nhau”, ông Nhạ nói.
Để khắc phục, theo Bộ trưởng nghị quyết 88 đã chủ động giao Bộ GD-ĐT biên soạn trước một bộ SGK sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tham gia và mở rộng.
Bộ trưởng Nhạ cho hay, SGK mới khi thiết kế sẽ tạo cơ hội để cho các thầy cô sáng tạo về mặt phương pháp và linh hoạt vùng miền nên chỉ 80% là khung thống nhất toàn quốc gia, còn 20% là đặc điểm vùng miền chuyên biệt, địa phương, tạo sự linh hoạt.
Liên quan tới việc SGK được thiết kế có nhiều bài tô có sẵn ô trống để học sinh điền vào khiến SGK chỉ sử dụng được một lần, gây lãng phí mà nhiều ĐBQH phản ánh, Bộ trưởng cho biết, ngay từ đầu khi thiết kế SGK, Bộ Giáo dục đã lường được vấn đề này nên đã có hướng dẫn giáo viên và học sinh cùng với những hướng dẫn khác.
Tuy nhiên việc hướng dẫn này chưa được như mong muốn dẫn đến tình trạng như phản ánh.
“Sắp tới đây, khi ban hành chương trình SGK phổ thông chúng tôi cũng chỉ đạo làm sao khắc phục được hạn chế hiện nay, giảm những mức độ vẽ, tô, tránh sự lãng phí”, ông Nhạ khẳng định.
Tín nhiệm thấp của ông Nhạ không quá nửa nên từ chức là không nên Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ có số phiếu tín nhiệm thấp nhiều nhất (137 phiếu) theo như kết quả ... |
"Mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia 2019 là xét tốt nghiệp" Từ năm 2019, kỳ thi THPT quốc gia sẽ có những chỉnh sửa về mặt kỹ thuật để bám sát yêu cầu chính là xét ... |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Duy trì kỳ thi THPT quốc gia nhưng không "2 trong 1" Giải trình về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong cuộc họp sáng ngày 24/9 do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh ... |