Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám, chữa bệnh cho cơ sở 1 ở Hà Nội vốn đang quá tải.

Chiều 17-6, tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý II-2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức ở tỉnh Hà Nam.

bo-truong(1).jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí chiều 17-6. Ảnh: Tuấn Dũng

Theo đó, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đều có quy mô 1.000 giường/bệnh viện với tổng mức đầu tư của mỗi cơ sở lên tới hơn 4.500 tỷ đồng. Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám, chữa bệnh cho cơ sở 1 ở Hà Nội vốn đang quá tải.

Ngày 21-10-2018, khu khám bệnh của cả hai cơ sở này được khánh thành. Thế nhưng, gần 6 năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cơ sở 2 chỉ dừng lại ở việc cắt băng khánh thành, chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân chậm tiến độ là chưa lường hết được phát sinh trong quá trình triển khai, nhất là việc thực hiện các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các hợp đồng xây dựng. Vì vậy, các vướng mắc đã phát sinh trong thanh, quyết toán, giải ngân vốn...

Tại buổi gặp mặt báo chí, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp Bộ Xây dựng đề xuất những cơ chế để giải quyết vấn đề vướng mắc, như điều chỉnh thời hạn hợp đồng, những vấn đề chưa phù hợp trong quá trình thực hiện để bảo đảm cơ sở pháp lý.

Đối với 2 dự án Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Bộ Y tế đã phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31-12-2024 và chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu để tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Tổ công tác rà soát khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cơ sở 2.

Theo quyết định này, tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu giúp Thủ tướng, cùng rà soát trình tự, thủ tục pháp lý đầu tư xây dựng, tổng mức đầu tư, thiết kế xây dựng; lựa chọn nhà thầu và hợp đồng xây dựng. Đồng thời, nhiệm vụ của tổ công tác còn là xác định khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ, bảo đảm tiếp tục thực hiện đầu tư dự án cơ sở 2 của các bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế là Tổ trưởng Tổ công tác rà soát khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cơ sở 2. Thành viên của tổ công tác thuộc các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng...

https://hanoimoi.vn/bo-y-te-noi-gi-ve-tien-do-du-an-hai-benh-vien-bach-mai-va-viet-duc-co-so-2-669511.html

Thu Trang / HNM.com.vn