UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu đắp nền phục vụ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
- Khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài trước 30/4/2025
- Các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đang được đầu tư thế nào?
Văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu, UBND tỉnh Cà Mau và Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) đã phối hợp rà soát các khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau.
Qua đó cho thấy, đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Cà Mau, vướng mắc chủ yếu do nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền chưa đáp ứng tiến độ.
Cụ thể, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,5 triệu m3 nhưng thực tế đến nay các nhà thầu tiếp nhận về công trường được khoảng hơn 3,5 triệu m3.
Về vật liệu cát sông, đến nay chưa xác định đủ nguồn cung; việc hoàn thiện thủ tục để khai thác tại các mỏ còn chậm; công suất khai thác của các mỏ chưa đáp ứng tiến độ thi công do bị khống chế công suất khai thác cát theo ngày bởi quy định trong hồ sơ đánh giá tác động môi trường và quyết định giao mỏ; với khối lượng, công suất khai thác mở như hiện nay, tiến độ dự án đến hết năm 2025 sẽ chậm khoảng 5 - 6 tháng so với tiến độ được duyệt.
Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau đang thiếu cát đắp nền, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ |
Theo phản ánh của các nhà thầu, cần sớm hoàn thành cấp phép bổ sung các mỏ mới và nâng công suất khai thác đối với các mỏ vật liệu cát sông đang khai thác. Đối với cát biển, mặc dù có trữ lượng lớn nhưng đến nay chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan nên chưa thể khai thác đưa vào sử dụng cho các dự án.
Đến nay, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng đạt 2.032/6.845 tỷ đồng (đạt 29,7%), dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt sản lượng 3.102/11.957 tỷ đồng (đạt 25,9%), sản lượng chỉ tập trung ở phần công trình cầu, phần tuyến chính cao tốc phải xử lý nền đất yếu là đường găng của dự án nhưng do thiếu vật liệu cát đắp nền nên triển khai chậm.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, các vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
"UBND tỉnh Cà Mau kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các địa phương có mỏ cát tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, hiệu quả để tập trung tháo gỡ vướng mắc trong khai thác, cung ứng vật liệu cát đắp nền, bảo đảm việc khai thác cát đáp ứng tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 theo đúng kế hoạch, tạo động lực để thúc đẩy phát triển cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tỉnh Cà Mau", UBND tỉnh kiến nghị.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110 km, được phân thành hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng. Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73 km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.