3 cây đa “quái thú” vận chuyển từ QL26 (thuộc tỉnh Đắk Lắk) xuống QL1A qua các tỉnh miền Trung nhưng mãi đến địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan chức năng mới phát hiện và vào cuộc xác minh. Điều khó hiểu là đến giờ, nguồn gốc và địa điểm đến của 3 “quái thú” này vẫn còn bí ẩn…

cay quai thu tu tren troi roi xuong

Chia sẻ

Cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn gốc của 2/3 cây đa khủng.

Đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk khẳng định, qua rà soát nhật ký tuần tra, kiểm soát nhiều đơn vị báo về, đơn vị không phát hiện có xe nào chở cây cồng kềnh, quá khổ di chuyển trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh.

cay quai thu tu tren troi roi xuong
Hôm nay, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cho biết sẽ có thông tin chính thức vụ 3 cây đa khủng. Ảnh: Đốc Thành

Thông tin từ CSGT Đắk Lắk là mâu thuẫn bởi xác nhận của UBND xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) rằng: 1/3 cây đa sộp này được khai thác tại rẫy ông Phạm Đình Thướng (thôn 3, xã Ea Pil), có nguồn gốc đất hợp pháp.

Như vậy, nếu cây đa khủng được khai thác, vận chuyển từ rẫy ông Thướng theo xác nhận từ xã Ea Pil thì việc lực lượng CSGT không hay biết là điều khó chấp nhận?

Theo hồ sơ mà lực lượng kiểm lâm Thừa Thiên Huế nắm được, 2 trong số 3 cây “khủng” có đường kính 1,4m, cao 12m đang bị tạm giữ ở Huế được bà H’Yô Na Byă bán cho ông Đinh Công Quân (trú huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) để đưa về một ngôi chùa tại huyện Thạch Thất.

Bà H’Yô cho biết, chủ vận chuyển hai cây "khủng" mua của bà và được bà H’Phi La Nê - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hồ ký xác nhận đơn vào ngày 23.3. Dù vậy nhưng khi trao đổi với báo chí, bà H’Phi La Nê lại khẳng định bà không xác nhận vào đơn xin khai thác và vận chuyển hai cây đa nêu trên vào ngày 23.3.

Hiện việc điều tra nguồn gốc của 3 cây đa khủng đến nay vẫn mù mờ, có dấu hiệu làm giả hồ sơ để qua mặt cơ quan chức năng. Và trong sự vụ đang được làm rõ, PV đã tìm về nơi được cho là điểm đến của 3 cây đa khủng là ngôi chùa được cho là có tên Tây Phương Cực Lạc tại huyện Thật Thất (TP. Hà Nội).

Sự thật bất ngờ là đại diện UBND huyện Thật Thất xác nhận, địa phương không có ngôi chùa nào có tên Tây Phương Cực Lạc mà chỉ có 2 ngôi chùa Tây Phương và chùa Cực Lạc.

Trao đổi với PV, cả hai sư trụ trì chùa Tây Phương và chùa Cực Lạc khẳng định chưa hay tin có người kính tặng cây đa khủng từ Tây Nguyên để làm bóng mát. Sư Thích Đàm Tường - trụ trì chùa Cực Lạc - xác nhận với PV, nếu người dân muốn dâng hiện vật cho chùa phải thông báo chính quyền địa phương và các sư trụ trì.

Và trước thông tin cây quái thú vượt ngàn km qua dọc các tỉnh miền Trung như chốn không người, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ.

Ngay khi có chỉ đạo từ phía Chính phủ, ngành chức năng Đắk Lắk – nơi tạm xác định nguồn gốc của cây khủng, phải nhanh chóng vào cuộc, xác minh, báo cáo Chính phủ về vụ việc.

Dư luận hoan nghênh việc Chính phủ chỉ đạo kịp thời, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của từng địa phương để 3 cây đa khủng, kềnh càng, chở quá tải, vượt qua hàng loạt trạm kiểm soát mà nguồn gốc và nơi đến vẫn còn đặt dấu hỏi.

Chỉ khi ngành chức năng xác định rõ nguồn gốc và chủ nhân thật sự của những cây quái thú này thì mới có thể chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các địa phương...

cay quai thu tu tren troi roi xuong Xe chở cây quái thú qua mặt... camera?

Chiếc xe chở cây quái thú chạy từ Đắk Lắk ra Hà Nội được xác định chạy qua tuyến đường Pháp Vân Cầu Giẽ rồi ...

cay quai thu tu tren troi roi xuong Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ chở cây "quái thú"

Về vụ việc 3 xe tải chở 3 cây "quái thú" bị phát hiện và lưu giữ tại Thừa Thiên - Huế, ngày 4-4, Phó ...

cay quai thu tu tren troi roi xuong Cây \'quái thú\' từ Đắc Lắk về Hà Nội giờ ở đâu?

Chủ doanh nghiệp nhận vận chuyển 4 cây "quái thú" từ Đắc Lắk về Hà Nội khai nhận đã chuyển thành công 1 cây thuộc ...

/ https://laodong.vn