Hàng loạt nhà thầu thi công tại dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành đã đề nghị chấm dứt hoặc bị chấm dứt thi công, chủ đầu tư phải tổ chức lựa chọn lại.
- Nguy cơ tai nạn giao thông khi hàng rào bảo vệ cao tốc bị tháo dỡ
- Thủ tướng chỉ đạo rà soát kết nối cao tốc để phát huy hiệu quả đầu tư
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Văn bản báo cáo của VEC nêu, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công tháng 10/2014, trong quá trình thực hiện có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và không điều chỉnh dự án nên phải dừng thi công từ giữa năm 2019.
Do thời gian dừng thi công kéo dài, một số nhà thầu đã rút bớt thiết bị, nhân công khỏi công trường và giá gói thầu cũ không còn phù hợp sau thời gian dài biến động lớn về giá cả nguyên, nhiên, vật liệu, nhân công,… nên một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng và VEC phải tổ chức lựa chọn nhà thầu mới để thi công khối lượng còn lại của các gói thầu.
Tại gói thầu A1, sau khi đàm phán không thành công, VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu. Hiện nay, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn các nhà thầu mới và dự kiến khởi công trong quý IV/2023.
Cao tốc Bến Lức- Long Thành tái khởi động sau nhiều năm dang dở |
Gói thầu A2-1, sản lượng thi công đạt 100%, gói thầu đã hoàn thành công tác thi công hiện trường và đang hoàn tất các thủ tục còn lại của gói thầu để tiến hành nghiệm thu bàn giao công trình.
Gói A2-2, sản lượng thi công đạt 68,47%. VEC và nhà thầu đã ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành công trình. Nhưng việc triển khai của nhà thầu rất chậm, chủ đầu tư và tư vấn đã nhắc nhở nhiều lần nhưng nhà thầu không thực hiện, đến tháng 3/2023, nhà thầu đã thông báo chấm dứt hợp đồng bởi nhà thầu theo điều 16.2 - Điều kiện chung của hợp đồng.
Tuy nhiên, các lý do nhà thầu đưa ra để chấm dứt hợp đồng không tuân thủ điều kiện của hợp đồng, do đó VEC đã báo cáo Bộ GTVT và nhà tài trợ ADB, VEC đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu theo điều 15.2 - chấm dứt bởi chủ đầu tư và đang thực hiện thủ tục tiến hành lựa chọn nhà thầu mới. Dự kiến lựa chọn thầu xong và khởi công trong quý IV/2023.
Gói thầu A4, sản lượng thi công đạt 78,1%. VEC và nhà thầu đã ký kết phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành công trình, tiến độ dự kiến ngày 30/6/2023.
Dù vậy, hàng loạt nhà thầu thi công đã chấm dứt hợp đồng |
Nhưng trong thời gian dài nhà thầu không thực hiện việc thi công trở lại, gói thầu không có sản lượng thi công. Do vậy, VEC đã có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng gói A4 và đang chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà thầu mới. Dự kiến lựa chọn thầu xong và khởi công trong quý IV/2023.
Gói thầu J3, sản lượng thi công đạt 80,7%. VEC đã thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu J3 và đang xin ý kiến JICA về dự thảo nội dung hồ sơ mời thầu. Tiến độ hoàn thành dự kiến đến quý II/2025.
Theo đại diện VEC, nguyên nhân chậm tái khởi công do một số gói thầu đoạn phía Tây đã dừng thi công trong thời gian dài do không được bố trí vốn, dẫn đến việc huy động lại gặp nhiều khó khăn, một số nhà thầu không hợp tác, đã chấm dứt hợp đồng (A1, A2-2, A4, J3).
CIENCO6 thi công gói thầu A7 đang trong diện kiểm tra của các cơ quan chức năng nên khả năng huy động vốn kém, không cải thiện trong thời gian gần đây. Đồng thời, nhà thầu có khoản công nợ riêng với Bộ Tài chính nên thủ tục giải ngân thanh toán cho nhà thầu chưa kịp thời được phê duyệt, ảnh hưởng đến nguồn lực, tiến độ thi công của nhà thầu đối với dự án.
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án, VEC kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ đề nghị Bộ Tài chính sớm hoàn thành thủ tục gia hạn hiệp định vay JICA lần 2 (VN14-P3) đến ngày 31/12/2025. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ, làm việc với JICA để xúc tiến thủ tục đối với Hiệp định vay lần 3 cho dự án…
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Tổng mức đầu tư cập nhật hiện nay là 29.586,9 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn: Vốn vay ADB (8.065,7 tỷ đồng), vốn vay JICA (10.101,3 tỷ đồng), vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước (3.872,4 tỷ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (7.547,6 tỷ đồng); Vốn vay ở thời điểm khác nhau nên thời điểm triển khai các đoạn của dự án khác nhau.
Thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025 theo Quyết định 791 ngày 3/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.