Theo Bộ TT-TT, có khoảng 1,67 triệu SIM thuê bao di động đã bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Theo thông tin từ đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, báo cáo của các nhà mạng, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao mà doanh nghiệp xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM được chuẩn hóa thông tin cá nhân, chiếm khoảng 56,49%.
Tính đến chiều 1-4, khoảng 1,67 triệu thuê bao điện thoại bị khóa một chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Trong số các SIM bị các nhà mạng viễn thông khóa một chiều, có những tập khách hàng nghi ngờ là SIM rác, do số dư trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động. Bên cạnh đó, những thuê bao này dù đã nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân.
Đại diện Cục Viễn thông lưu ý: với mọi thuê bao di động, đặc biệt là những thuê bao đã bị khóa một chiều, người sử dụng cần chủ động nhắn tin (miễn phí) tới đầu số 1414 với cú pháp "TTTB" để nhận được tin nhắn phản hồi các thông tin về thuê bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu. Đây là cơ sở để người sử dụng SIM biết được tình trạng chính chủ của thuê bao.
Tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 thuê bao VinaPhone thực hiện chuẩn hóa thông tin theo thông báo và hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định.
Theo thông tin từ MobiFone, tính đến ngày 31/3, đã có gần 800.000 khách hàng của nhà mạng này thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng My MobiFone, website và các điểm giao dịch trên toàn quốc.
Theo quy định, sau ngày 31-3-2023, khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 15-4-2023, nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ hai chiều với những SIM chưa chuẩn hóa. Từ ngày 15-5-2023, số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.
Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải rà soát, phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.