Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về một số khó khăn vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Theo đó, từ ngày 1/6/2023 đến hết ngày 1/8/2023 Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) tại các Cảng hàng không đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa.

Các Cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường); trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì sử dụng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.

Chưa đến 1% khách làm thủ tục lên máy bay bằng tài khoản định danh điện tử VNeID ảnh 1

Vẫn còn rất ít hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để làm thủ tục lên máy bay

 

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%.

Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây (trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi tàu bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình triển khai đã có những bất cập như: sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra VNeID; tại một số Cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, do đó thời gian kiểm tra bị kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID;

Chưa đến 1% khách làm thủ tục lên máy bay bằng tài khoản định danh điện tử VNeID ảnh 2

Nhiều trục trặc khiến việc kiểm tra giấy tờ thủ công vẫn nhanh hơn

 Hành khách là người già thao tác trên điện thoại khó khăn; hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi tàu bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy giấy tờ tùy thân của hành khách;

Bên cạnh đó, ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...

Tuy nhiên để bảo đảm quyền của hành khách, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi tàu bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.

Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm.

https://www.anninhthudo.vn/chua-den-1-khach-lam-thu-tuc-len-may-bay-bang-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-vneid-post546977.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn