Dòng tiền có thể sẽ phân hóa, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, nhưng rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu giảm dần và cơ hội ngắn hạn gia tăng trong tuần 4 - 8/7.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong tuần này, các chuyên gia phân tích tại Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) tin rằng VN-Index có thể kiểm định mức kháng cự 1.223 điểm, khi thị trường hồi phục ở phiên giao dịch đầu tuần.

Chứng khoán tuần 4-8/7: Rủi ro giảm dần, có nên xuống tiền mua cổ phiếu? - 1

Thị trường phiên đầu tuần có thể gặp khó khăn tại vùng cản 1.200 - 1.220 điểm.

Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên dòng tiền vẫn có thể sẽ phân hóa và thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn đã có dấu hiệu giảm dần và cơ hội ngắn hạn gia tăng. 

Phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho rằng thị trường tiếp tục gặp khó khăn tại vùng cản 1.200–1.220 điểm. Theo VDSC, dù có diễn biến tiêu cực trong phiên nhưng tình hình đã được cải thiện vào giai đoạn cuối phiên với động thái hồi phục nhanh. Diễn biến này đã tạo ra tín hiệu hỗ trợ và giúp cân bằng lại thị trường.

Tuy nhiên, dòng tiền nhìn chung vẫn còn thận trọng, thể hiện qua thanh khoản khá thấp, đồng thời tín hiệu suy yếu tại vùng cản 1.200–1.220 điểm vẫn đang gây sức ép khá lớn cho thị trường. Do đó, nhà đầu tư cần đánh giá lại cán cân cung cầu, tạm thời vẫn nên hạn chế mở mua trên diện rộng và cần hành động theo hướng phòng thủ trước rủi ro từ vùng cản.

Nhóm chuyên gia tại Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) thận trọng hơn khi dự báo thị trường có thể test lại đáy 1.160 điểm trong thời gian tới. Cụ thể, các chuyên gia cho hay, sau ba tuần điều chỉnh liên tiếp để kiểm tra lại vùng đáy cũ quanh ngưỡng 1.160 điểm trong tháng 5, thị trường đã hồi phục trong giai đoạn cuối của tháng 6 sau ba phiên liên tiếp test thành công hỗ trợ 1.160 điểm (21/6-23/6).

Tuy nhiên, phiên giảm mạnh vào ngày 30/6 cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn yếu, thiếu sự ổn định cho một sự hồi phục dài hơi. Và với phiên hồi nhẹ về cuối tuần nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp thì nguy cơ thị trường quay trở lại đà giảm trong tuần tới là vẫn có thể xảy ra.

Với góc nhìn dài hạn hơn, thị trường kỳ vọng sẽ có xu hướng tích lũy chặt chẽ dần, ở vùng giá hiện tại mặt bằng giá cổ phiếu vẫn đang ở mức hấp dẫn bởi định giá P/E thấp trong bối cảnh đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch vẫn được duy trì, tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 7,72% cao nhất trong thập kỷ qua, nhiều doanh nghiệp niêm yết được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng lợi nhuận trong quý này.

Các nhà đầu tư giá trị nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn có thể giải ngân ở các phiên điều chỉnh mạnh như phiên 30/6 vừa qua. Và với quan điểm thị trường đang hình thành vùng tích lũy, các nhà đầu tư dài hạn nên cân nhắc giải ngân từng phần bởi quá trình tích lũy sẽ có thể kéo dài. Với góc nhìn ngắn hạn, VN-Index có thể test lại đáy 1.160 điểm trong thời gian tới. Do đó nhà đầu tư nên thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội giải ngân mới.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Asean (AseanSC) tỏ ra lạc quan khi dự báo thị trường sẽ có quán tính tăng điểm. AseanSC nhấn mạnh thị trường hôm cuối tuần ghi nhận một phiên đảo chiều tăng giá về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ nhưng vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang dần mạnh lên và đà giảm có dấu hiệu chững lại.

Do đó, AseanSC kỳ vọng rằng thị trường sẽ có quán tính tăng điểm kèm thanh khoản cải thiện trong phiên giao dịch tới, nhất là khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2022 đang đến gần.

"Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.200 - 1.210 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.220 - 1.230 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày", báo cáo AseanSC nêu.

 https://vtc.vn/chung-khoan-tuan-4-8-7-rui-ro-giam-dan-co-nen-xuong-tien-mua-co-phieu-ar685683.html

HOÀ BÌNH / VTC News