Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Anh đã đưa ra một loạt các nguyên nhân dẫn đến thất bại của quân đội Ukraine sau khi phỏng vấn nhiều quân nhân Ukraine.

Ukraine đã không thể đạt được những mục tiêu đề ra trong chiến dịch phản công chống lại các lực lượng Nga, đồng thời cuộc phản công của Ukraine cũng không mang lại kết quả như mong đợi của các nước NATO.

Đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia, nhà báo, nhà phân tích quân sự phương Tây đều nhận xét rằng, thất bại trong cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine không phải do thiếu vũ khí và thiết bị quân sự tiên tiến của phương Tây, mà là do tình trạng của chính quân đội Ukraine.

Trong bối cảnh đó, một đánh giá mang tính thuyết phục của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Anh (IISS), nhận xét về cuộc xung đột chính trị - quân sự hiện tại ở Ukraine. Các chuyên gia của Viện đã nói chuyện với một số nhà phân tích quân sự, phỏng vấn một số quân nhân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cả binh lính và sĩ quan. Sau những cuộc trò chuyện này, các chuyên gia Anh đã đưa ra kết luận hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố của giới quân sự Ukraine.

Trước hết, các chuyên gia bác bỏ luận điểm cho rằng, đến nay quân đội Ukraine chưa phát động một cuộc tấn công tổng lực, mà chỉ thăm dò và làm cạn kiệt hàng phòng ngự của Nga. Người Anh chắc chắn rằng, Kiev đã tung các lực lượng chủ lực ra mặt trận, Lực lượng Vũ trang Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công toàn lực, chứ không phải đang ở giai đoạn "chế độ thử nghiệm" như ý kiến giới chức lãnh đạo Ukraine.

Phương tiện chiến đấu của Ukraine bị phá hủy trên chiến trường.

Phương tiện chiến đấu của Ukraine bị phá hủy trên chiến trường.

 

Các chuyên gia phát hiện ra nguyên nhân thất bại trong phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở tất cả các mặt trận là do chất lượng huấn luyện của binh sĩ Ukraine, ngay cả những người đã được huấn luyện tại các cơ sở của các nước NATO. 

Ngoài ra, chỉ huy quân đội Ukraine đến nay vẫn sử dụng "chiến thuật của Liên Xô" để lập kế hoạch hành động và quản lý các đơn vị. Chiến thuật này đã lỗi thời trong điều kiện xung đột quân sự hiện đại. Một vấn đề khác mà các chuyên gia Anh chỉ ra nữa là không thể cải tổ quân đội Ukraine theo mô hình NATO trong giai đoạn hiện nay của cuộc xung đột quân sự.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích của IISS cũng phải thừa nhận rằng, quân đội Nga đã tạo ra những tuyến phòng thủ rất mạnh mẽ ngăn chặn hiệu quả các đợt tấn công của quân đội Ukraine. Ngoài ra, Lực lượng Vũ trang Nga vượt trội so với Lực lượng vũ trang Ukraine về tình báo và tác chiến điện tử.

Việc thiếu xe bọc thép, điều mà chính quyền Kiev liên tục phàn nàn hoàn toàn không phải là lý do dẫn đến sự thiếu thành công của quân đội Ukraine. Ngay cả khi phương Tây cung cấp đầy đủ những phương tiện này theo yêu cầu của Kiev, nó vẫn bị phá hủy quá đơn giản trên chiến trường.

Các tân binh Ukraine tham gia một cuộc tập trận chiến đấu trong đô thị tại một căn cứ quân sự ở miền Nam nước Anh, tháng 8/2022.

Các tân binh Ukraine tham gia một cuộc tập trận chiến đấu trong đô thị tại một căn cứ quân sự ở miền Nam nước Anh, tháng 8/2022.

Do gặp nhiều tổn thất, để bù đắp lại quân số thiếu hụt trong cuộc xung đột, Ukraine đã huy động mọi lực lượng tham gia chiến đấu, nên chất lượng của các đơn vị cũng có phần chưa đồng đều và còn nhiều hạn chế.

Ở phần cuối của bài viết, các tác giả của báo cáo vẫn kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Đồng thời họ thẳng thắn nói rằng, việc tin tưởng vào sự thành công của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong hoàn cảnh hiện tại là rất khó khăn. 

https://vtc.vn/chuyen-gia-anh-chi-ra-han-che-trong-cuoc-phan-cong-cua-ukraine-ar807918.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Topwar) / Theo VTC News