Mặc dù thị trường bất động sản chung vẫn diễn biến trầm lắng, song một số khu vực đã xuất hiện điểm sáng khi lượng quan tâm, mức giá đã tăng trở lại.

Chuyên gia: “Nhà đầu tư nên cân nhắc mua bất động sản từ bây giờ”

Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn về phân khúc đất nền, mức độ quan tâm chưa có sự cải thiện, song giá rao bán tăng nhẹ tại một số khu vực quận huyện ngoại thành Hà Nội. Cụ thể, giá đất nền tại huyện Thanh Trì tăng 6% so với quý đầu năm; tại Hoài Đức giá tăng 4%; tại Long Biên và Gia Lâm giá tăng 2%. Bên cạnh đó, tại miền Bắc, giá đất nền ở Bắc Ninh và Hải Phòng tăng lần lượt là 15% và 9% so với quý đầu năm.

Tương tự, tại Quận 12 và Quận 9 (TP. HCM) giá đất nền biến động nhẹ, tăng 1 - 2%. Một số tỉnh khác cũng có giá rao bán đất nền tăng như Bình Dương tăng 4%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 10% theo quý.

Theo đánh giá của đơn vị nghiên cứu này, thị trường bắt đầu xuất hiện tín hiệu tăng trưởng trở lại. Trong tháng 7, nhu cầu tìm mua bất động sản trên cả nước tăng 6%, lượng tin rao bán nhà đất cũng tăng 4% so với tháng liền trước. 

Xu hướng tăng này diễn ra với tất cả các loại hình bất động sản bán. Trong đó, chung cư và biệt thự chứng kiến lượng quan tâm phục hồi mạnh nhất, tăng 7%; đất nền tăng 6%; nhà riêng và đất dự án tăng 3%. Lượng tin đăng bán tất cả các loại hình bất động sản cũng tăng từ 2% đến 9%.

Thị trường bất động sản ở hầu hết các tỉnh, thành phố đã “ấm” hơn với lượt quan tâm tăng nhẹ. Nổi bật trong đó là Hà Nội và TP. HCM với mức tăng lần lượt là 9% và 8% so với tháng liền trước. Danh sách các địa phương có mức độ quan tâm nhà đất tăng đáng kể trong tháng 7 còn “gọi tên” Quảng Ninh (tăng 18%), Hải Phòng (tăng 9%) và Đà Nẵng (tăng 8%).

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thời gian qua tình trạng chờ đợi, trầm lắng đang tồn tại. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao. Bên cạnh đó, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cho rằng, những dự đoán về thời gian phục hồi đã được nói từ năm 2022. Tuy nhiên, phục hồi ở đây không là nghĩa là thị trường sẽ bùng nổ trở lại ngay, nóng ngay về giá, giao dịch. Mà giai đoạn phục hồi sẽ đến từ từ, ban đầu là thanh khoản. Theo ông Lập, thị trường đã ấm hơn cách đây mấy tháng, so với thời kỳ băng giá.

98kk.jpg

Ông Lập cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc mua bất động sản từ bây giờ, song tùy theo phân khúc loại hình sản phẩm, từng địa phương mà thị trường từng nơi sẽ khác nhau.

Chia sẻ thêm, vị này cho rằng: “Diễn tiến của thị trường bất động sản không có sự giống nhau trên cả nước mà mang tính khu vực, địa phương. Sự tăng trưởng phục hồi tùy theo phân khúc, loại hình sản phẩm, từng địa phương với tình trạng pháp lý tương ứng… nên sẽ không có một chuyên gia nào có thể dự đoán được thị trường bất động sản từng địa phương mà chỉ đưa ra những nhận định chung.

Còn với các nhà đầu tư phải phân tích rõ tình hình từng nơi với những đặc tính riêng để cân nhắc đầu tư. Đơn cử như trong dịch bệnh, có những phân khúc chết nhưng cũng có phân khúc rất sôi động”.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn lý giải: “Sở dĩ đất nền một số địa phương vẫn có xu hướng tăng giá rao bán là do kỳ vọng của người mua. Nếu đất ở những khu vực có hạ tầng, tiện ích tốt, hay cạnh khu công nghiệp thì mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng. Còn những loại đất đầu tư không có giá trị sử dụng cao, mua xong để đó thì giá sẽ giảm. Những tỉnh có lượng FDI lớn hầu hết có mặt bằng giá đất nền ổn định, ít khi sụt giảm sâu”.

Đánh giá về thị trường chung, vị này cũng cho rằng, các chính sách của Chính phủ dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

"Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực. Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay", ông Quốc Anh dự báo.

https://markettimes.vn/chuyen-gia-nha-dau-tu-nen-can-nhac-mua-bat-dong-san-tu-bay-gio-39438.html

Minh Tâm / Markettimes.vn