Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho rằng sẽ có ý kiến về việc Cienco4 xin tăng phí tại hai trạm BOT Bến Thủy.
Giá phí cao ngất, còn tăng gì nữa?
Liên quan tới kiến nghị của Tập đoàn CIENCO4, nhà đầu tư tuyến tránh thành phố Vinh, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy- xin điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để hoàn vốn đầu tư, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An chỉ ra hàng loạt vấn đề yêu cầu chủ đầu tư thực hiện trước khi muốn tăng phí.
Người tham gia giao thông phản đối thu phí BOT Bến Thủy. Ảnh: VietnamBiz
Trước hết, ông Hùng chỉ rõ, đoạn đường chủ đầu tư thực hiện thu phí tại trạm BOT Bến Thủy rất ngắn, chỉ khoảng 17-18km nhưng giá phí hiện đang thu đã có mức cao nhất khu vực miền Trung với mức phí 40.000 đồng.
Tiếp đến, trên trạm BOT tuyến tránh, chất lượng đường đang xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm an toàn giao thông, không bảo đảm tốc độ, các xe hàng ngày phải nối đuôi chạy với vận tốc rất chậm, rất bức xúc.
"Đường chưa bảo đảm chất lượng mà mức phí lại đang cao nhất rồi, nếu Cienco4 muốn tăng nữa là tăng đến mức nào? Nếu không rõ ràng, người dân không chịu đâu. Điều này thiếu hợp lý hết sức", ông Nguyễn Mạnh Hùng bức xúc.
Ông Hùng cho rằng, trạm BOT Bến Thủy cũng chính là điểm nóng khiến người dân và các phương tiện tham gia giao thông nhiều lần phản đối về vị trí đặt trạm và mức thu phí bất hợp lý. Vấn đề này dù đã được giải quyết nhưng mấu chốt là người dân yêu cầu là thu phí phải hợp lý và tương xứng với chất lượng đường. Nói vậy để thấy, nếu chất lượng đường không tốt mà thu phí cao thì người ta không nghe đâu.
Cũng theo ông Hùng, điều khiến ông lo ngại nhất là việc tăng phí sẽ kéo theo hàng loạt những vấn đề khác bị ảnh hưởng, đặc biệt là làm cho chi phí vận tải, giá thành hàng hóa... bị tăng lên. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và làm đội chi phí sinh hoạt của người dân, có tác động tới sự phát triển chung của các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế và xã hội.
"Người dân chỉ cần Cienco4 công khai, minh bạch, tính phí thu đúng, thu đủ, không cần ưu tiên, ưu đãi.
Nếu không tính đúng, tính đủ mà tăng phí, sẽ khiến người dân thêm bức xúc, nguy cơ gây ra những bất ổn là khó tránh khỏi.
Hơn nữa, chất lượng đường không tốt thì cũng không thể đặt vấn đề tăng phí được. Cienco4 phải tôn trọng người dân, tộn trọng các phương tiện qua lại, phải bảo đảm cung cấp dịch vụ tốt cho họ thì mới thu tiền được", ông Hùng nhấn mạnh.
Để người tham gia giao thông ủng hộ...
Cho ý kiến thêm về việc này, ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng đề xuất của Cienco4 phải căn cứ dựa trên hợp đồng thu phí giữa doanh nghiệp này với Bộ GTVT.
Ông Liên nói rõ, mọi thay đổi đều phải dựa trên nguyên tắc tính toán đầy đủ, công bằng, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.
Theo ông Liên, nếu điều chỉnh giá phí chỉ dựa trên lợi ích của doanh nghiệp sẽ khiến doanh nghiệp và người dân phản ứng, làm nảy sinh những bất cập, tiêu cực mới.
Đặt trong bối cảnh thu phí BOT đang có quá nhiều bất cập như hiện nay, ông Liên cho rằng Cienco4 không nên đề cập tới chuyện tăng thu phí vào thời điểm điểm này.
Đi cùng với đó, ông Liên cũng kiến nghị phải làm rõ những khuất tất, nhập nhèm trong việc tính toán tổng mức đầu tư, các chi phí thực hiện dự án để đưa ra mức phí thu hợp lý.
Ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh, bức xúc của người dân không phải có trạm BOT mà do việc xác định vị trí đặt trạm không đúng, mức phí thu nhập nhèm, không rõ ràng nên mới khiến người tham gia giao thông phản ứng.
Do đó, ông cho rằng, Cienco4 muốn tăng phí cũng được nhưng phải xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế tại trạm thu phí này trước hết. Kể cả vấn đề về trách nhiệm của những người có sai phạm liên quan.
"Khi các sai phạm chưa được làm rõ, chưa được xử lý dứt điểm thì mọi đề xuất đều không thuyết phục, khó được người dân đồng tình ủng hộ", ông Liên nhấn mạnh.
Liên quan tới bức xúc tại trạm BOT Bến Thủy, trước đó Bộ GTVT đã chỉ đạo Cienco4 phải giảm 100% mức phí cho các phương tiện loại 1 và 2 của 4 huyện thị quanh trạm Bến Thủy.
Thế nhưng, sau khi quyết định miễn, giảm phí cho người dân các huyện thị lân cận thì Cienco4 lại có đề xuất tăng đồng đều mức phí tại cả hai trạm BOT Bến Thủy đối với các phương tiện qua lại. Đề xuất trên của Cienco4 có phần mẫu thuẫn với chỉ đạo của cơ quan chức năng.
Sau bức xúc BOT Cai Lậy, Bến Thủy, khai thác mô hình này thế nào? Dù một số dự án như BOT Cai Lậy, Bến Thủy… gây bức xúc trong nhân dân nhưng giới chuyên môn vẫn đánh giá cao ... |
Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng: "Thu phí BOT hiện nay như kiểu trấn lột" Chủ đầu tư dự án BOT không đấu thầu, không cần tiền, không cần tính đến chuyện lỗ. Mức phí chủ đầu tư áp đặt ... |