Hãng tin CNN cho biết, Israel đã chấp thuận đề xuất do Mỹ đưa ra về việc thả khoảng 700 tù nhân Palestine để đổi lấy tự do cho 40 con tin Israel.

Hãng tin Mỹ CNN hôm nay (25/3) dẫn nguồn tin ngoại giao xác nhận Israel đã chấp thuận đề xuất do Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đưa ra về việc Tel Aviv sẽ thả khoảng 700 tù nhân Palestine, trong đó có 100 người đang thụ án chung thân, để đổi lấy tự do cho 40 con tin Israel bị giữ ở Dải Gaza.

CNN: Israel đồng ý trao đổi tù nhân với Hamas, đang chờ phản hồi -0
Đám đông xếp hàng chật kín bên ngoài khu vực phân phát viện trợ ở Dải Gaza. Ảnh: GettyImages

Một dự thảo thỏa thuận đã được chuyển cho phong trào vũ trang Hamas và các bên đang chờ đợi phản hồi. Interfax tiết lộ, thông tin về việc Israel sẵn sàng trao đổi con tin với Hamas được đưa ra sau cuộc đàm phán ở Doha (Qatar) do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian.

Vẫn theo CNN, nếu được các bên thông qua, thỏa thuận mà Mỹ đề xuất dự kiến được tiến hành làm nhiều giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, Hamas có thể thả các con tin là phụ nữ, người già và những người bị thương. Chưa rõ việc ngừng bắn sẽ được tiến hành ra sao.

Cùng ngày, Times of Israel dẫn lời quan chức Israel đánh giá "khả năng đạt thỏa thuận với Hamas là 50/50". Một số hãng tin Israel cho hay, Tel Aviv dường như sẵn sàng thả tới 800 tù nhân Palestine, cao hơn con số mà CNN đưa ra.

Sau hơn 5 tháng giao tranh, Israel và Hamas chỉ đạt được duy nhất một lệnh ngừng bắn giới hạn kéo dài một tuần hồi tháng 11/2023 ở Dải Gaza, mà theo đó, Hamas trả tự do hơn 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài để đổi lấy 240 người Palestine bị Israel giam giữ.

Số liệu của nhà chức trách Israel thống kê, hiện vẫn còn hơn 130 trong tổng số 240 con tin bị bắt từ ngày 7/10 đang bị giam giữ ở Gaza. Trong đợt ngừng bắn tháng 11/2023, Israel nhất trí dừng tấn công một ngày cho mỗi 10 con tin Israel được thả tự do.

Nguồn tin của CNN thừa nhận, dù Israel chấp nhận trao đổi tù nhân với phong trào vũ trang Hamas, nhưng các bên vẫn chưa thống nhất được vấn đề tăng cường hàng viện trợ cho người Palestine và việc quân đội Israel sẽ triển khai binh sĩ thế nào tại Dải Gaza.

Số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza chỉ ra rằng, cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra từ ngày 7/10 năm ngoái đến nay đã khiến hơn 32.000 người thiệt mạng ở Dải Gaza, phần lớn là phụ nữ và trẻ em; ngoài ra, hàng chục ngàn người khác đã bị thương.

Trong khi đó, theo báo cáo đánh giá về an ninh lương thực do Liên hợp quốc (LHQ) hỗ trợ thực hiện, khoảng 50% dân số tại Dải Gaza đang đối mặt với nạn đói "thảm khốc".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cnn-israel-dong-y-trao-doi-tu-nhan-voi-hamas-dang-cho-phan-hoi-i726233/

Thái Hà / cand.com.vn