Các quan chức Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận một cơ sở của LHQ ở miền Nam Dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn dành cho người Palestine, bị tấn công bằng pháo xe tăng, khiến 84 người thương vong.

New York Times hôm nay (25/1) dẫn lời các quan chức LHQ khẳng định một loạt đạn pháo nổ đã đánh trúng cơ sở của LHQ ở thành phố Khan Younis miền Nam Dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn dành cho người Palestine bị mất nhà cửa, khiến ít nhất 9 người chết và 75 người bị thương.

newFile_1-1706141772706
Khói bốc lên từ hiện trường một vụ tập kích ở Dải Gaza. Ảnh: GettyImages

Vụ tập kích nói trên cũng gây ra hỏa hoạn, buộc hàng trăm người Palestine tiếp tục phải sơ tán. Các quan chức LHQ khẳng định đạn pháo trong vụ việc là loại được khai hỏa từ xe tăng. New York Times đưa tin, hiện chỉ có Israel sử dụng xe tăng trong xung đột ở Dải Gaza.

New York Times dẫn lời nhân chứng Hanan Al-Reifi lo ngại số nạn nhân trong vụ việc có thể tăng lên. Cô tiết lộ, lực lượng cứu hộ đã không thể đáp ứng hết lời cầu cứu của các nạn nhân và "những người mắc kẹt tại khu lều trại không có bình chữa cháy".

Cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) quả quyết họ không thực hiện vụ tấn công, nhưng hứa sẽ xem xét kĩ lưỡng. "Một cuộc đánh giá kĩ lưỡng về hoạt động của các lực lượng ở khu vực lân cận đang được tiến hành", IDF nêu rõ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel khẳng định Washington lấy làm tiếc về vụ tấn công và coi đây là động thái “cực kỳ đáng lo ngại”. “Dân thường phải được bảo vệ và sự an toàn tại các cơ sở do LHQ vận hành phải được tôn trọng”, ông Patel nêu.

Sau hơn 3 tháng giao tranh, Israel đang thu hẹp dần quy mô chiến sự ở Dải Gaza. Các quan chức Israel đánh giá, lực lượng nước này có thể sớm rút khỏi các trung tâm dân cư chính ở phía Bắc Dải Gaza, bao gồm thành phố Gaza, cho phép dân thường Palestine sớm trở về nhà cửa của họ.

Tuy nhiên, ở miền Nam Dải Gaza, Israel vẫn đang cố gắng tìm kiếm các thủ lĩnh của phong trào Hamas và sẵn sàng thực hiện các chiến dịch truy quét tại bất cứ địa điểm nào, bao gồm cả các bệnh viện hay khu lán trại dành cho người tị nạn.

Số liệu mới nhất cho thấy chiến sự Israel-Hamas cho thấy hơn 25.000 người Palestine đã thiệt mạng và 60.000 người bị thương. Ngoài ra, khoảng 56% cơ sở hạ tầng tại Gaza bị hư hại nghiêm trọng, trong đó, gần 60% các trường học bị phá hủy khiến tất cả học sinh phải nghỉ học.

Các giám sát viên LHQ thống kê, cuộc xung đột đã khiến 1,9 triệu người, tương đương 85% dân số Gaza bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, với hơn 1/4 dân số tại đây đối mặt với “nạn đói thảm khốc”.

Thái Hà / CAND