Dù chỉ mới ra mắt nhưng ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã tạo nên một “cơn sốt” công nghệ trên toàn cầu. Thế nhưng, mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) này cũng nhanh chóng xuất hiện.

“Cơn sốt” công nghệ ChatGPT và những mặt trái tiềm ẩn ảnh 1

ChatGPT không thể nhận thức đúng - sai cũng như có phù hợp quy chuẩn đạo đức con người trong những nội dung mà nó đưa ra

Quốc gia đầu tiên tạm thời cấm ChatGPT

Hôm 31-3, Cơ quan bảo vệ dữ liệu Italia thông báo đã chặn các hoạt động của chatbot ChatGPT tại nước này, với lý do ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do Công ty OpenAI (Mỹ) phát triển đã không tôn trọng dữ liệu người dùng và không thể xác minh tuổi của người dùng. Theo cơ quan giám sát trên, quyết định chặn ChatGPT sẽ “có hiệu lực ngay lập tức”, theo đó sẽ dẫn đến “tạm thời hạn chế việc

OpenAI sử dụng dữ liệu cá nhân người dùng” tại Italia. Cơ quan này cũng đồng thời thông báo đã mở một cuộc điều tra đối với ChatGPT về những cáo buộc trên. Như vậy, Italia được coi là quốc gia đầu tiên tạm thời cấm ChatGPT trước những lo ngại về dữ liệu và quyền riêng tư.

Trước đó, ngày 20-3, nhà phát triển OpenAI thông báo dịch vụ hỏi đáp tương tác chatbot được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT của công ty đã gặp sự cố ngừng hoạt động và bị rò rỉ thông tin người dùng. Theo một thông báo trên trang web chính thức của công ty vào ngày 24-3, OpenAI giải thích sự cố này dẫn tới việc một số người sử dụng nhìn thấy thông tin cá nhân của những người dùng khác. Thông tin vô tình hiển thị bao gồm tên người dùng đang hoạt động, địa chỉ email, địa chỉ thanh toán, 4 chữ số cuối của số thẻ tín dụng và ngày hết hạn của thẻ tín dụng.

Hoàng Sơn / ANTD