20h tối ngày 26/3, nhóm PV có mặt tại chốt kiểm tra nồng độ cồn trên Km297+100, Quốc lộ 6 thuộc địa phận phường Chiềng Sinh, TP Sơn La, lực lượng CSGT đã tiến hành dừng nhiều phương tiện ôtô và môtô để kiểm tra, qua đó phát hiện một số tài xế trong người có nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép nhưng vẫn điều khiển phương tiện.

Điển hình như anh Quàng Văn D. (SN 1978) khi Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra, kết quả nồng độ cồn đo được là 0,534 miligam/1 lít khí thở. Biện bạch cho lỗi vi phạm của mình, anh D. cho biết đi đám cưới cháu và có sử dụng rượu từ chiều, cứ nghĩ là đến tối là sẽ hết nên mới điều khiển xe máy.

Chỉ một lúc sau, một tài xế khác cũng mắc lỗi tương tự, tài xế Giàng A. C.(SN 2002) điều khiển xe mô tô, ngồi phía sau là bạn gái. Khi Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra, kết quả nồng độ cồn đo được là 0,305 miligam/1 lít khí thở. Giải thích cho lỗi vi phạm của mình, anh C. cũng giải thích rằng bản thân cũng mới đi ăn cưới về và cũng sử dụng rượu và sau khi bị lực lượng CSGT xử lý, rất ân hận về hành vi của mình.

Theo Trung úy Đỗ Mạnh Dương, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La: Thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến người dân khi đã sử dụng rượu bia thì không lái xe, về cơ bản người dân đã chấp hành nghiêm, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp vì một số lý do chủ quan nên đã vi phạm lỗi này. Đối với các tài xế vi phạm thì lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý và không “xin xỏ”.

Lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh Sơn La thời gian qua đã ra quân quyết liệt, tăng cường lực lượng, phương tiện, tổ chức tuần tra, kiểm soát, lập chốt kiểm tra tại các tuyến đường có mật độ giao thông cao và những “điểm đen” thường xảy ra TNGT, khu vực phức tạp về an ninh trật tự...

Theo số liệu thống kê, chỉ tính từ ngày 1/3 đến 24/3, lực lượng CSGT toàn tỉnh Sơn La đã tổ chức trên 1100 ca TTKS với gần 4700 lượt CBCS tham gia, kiểm tra trên 8000 lượt phương tiện, phát hiện, lập biên bản xử lý đối với 1646 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 6,2 tỷ đồng, đặc biệt trong đó có 22 trường hợp vi phạm không chấp hành.

Thiếu tá Vì An Tuấn, Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT cho biết: Ngoài việc kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT cũng lồng ghép tuyên truyền để người dân thức rõ được hành vi vi phạm của mình. Đồng thời để người dân thấy được đây chính là một bài học “đắt giá” để sau không vi phạm nữa.

Thượng tá Hoàng Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La cho biết, thời gian tới lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề, trong đó tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về Luật giao thông đường bộ. Đồng thời sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn nhằm tạo sự chuyển biến tích cực tình hình, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “Đã uống rượu, bia – không lái xe”.

https://cand.com.vn/Giao-thong/csgt-pho-nui-xu-li-nghiem-tai-xe-vi-pham-nong-do-con-i687965/

Cao Thiên – Đinh Tùng / cand.com.vn