Cục trưởng ATTP khẳng định, nếu thực hiện ăn chín uống sôi, kể cả thịt có sán cũng không sao. Ông cũng khuyến cáo, tất cả các trường hợp xét nghiệm sán lợn, tạm thời chưa phải điều trị.

Chiều nay, Cục trưởng ATTP Nguyễn Thanh Phong đã trực tiếp về Bắc Ninh chủ trì họp báo vụ hàng nghìn trẻ tại huyện Thuận Thành đi xét nghiệm sán lợn, trong đó phát hiện hơn 200 mẫu dương tính. Cùng họp Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo các Sở Y tế, GD-ĐT, lãnh đạo UBND huyện Thuận Thành.

Đây là cuộc họp báo đầu tiên để giải đáp các thắc mắc của dư luận sau khi nhiều ngày nay người dân ở Bắc Ninh đổ xô về Hà Nội xét nghiệm.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Thanh Phong nhận định, việc người dân ở Thuận Thành hoang mang, mang con đi xét nghiệm thời gian vừa qua là lo lắng hết sức chính đáng.

“Nếu là con tôi nhưng tôi không có chuyên môn, ở điều kiện như vậy tôi cũng rất lo. Nhưng rất tin khi thông tin xảy ra, chúng ta chưa kịp thời cung cấp”, ông Phong nói.

cuc truong attp nguoi duong tinh voi san lon chua phai dieu tri

Cục trưởng ATTP cho rằng, những ngày qua có nhiều nguồn cung cấp thông tin không chính thống, trong khi đáng ra phải cung cấp nhất quán, khách quan và khoa học để giải thích đầy đủ cho người dân hiểu.

Kể cả thịt có sán, nấu chín không bị sao

Trả lời băn khoăn của người dân và báo chí về việc vi phạm an toàn thực phẩm tại trường mầm non Thanh Khương có liên quan gì đến việc nhiều cháu bị dương tính với sán, ông Phong khẳng định, hiện chưa có cơ sở để khẳng định việc này.

Ông Phong cho biết, các mẫu của trường không được lưu, nhưng ngay trường hợp có lưu mẫu và phát hiện thịt có sãn đi nữa thì khi thực hiện ăn chín uống sôi, nguy cơ mắc sán không còn. Sán bất hoạt ở nhiệt độ 75-80 độ, do đó kể cả có cũng không lây bệnh được.

Ngoài ra, sán không chỉ nhiễm từ thực phẩm, thịt cá, rau sống mà còn nhiễm từ môi trường nước không đảm bảo vệ sinh, đi vệ sinh xong không rửa tay rồi ăn uống cũng nhiễm. Thực phẩm ở trường học cũng chỉ là một trong những nguồn nhiễm sán, còn rất nhiều nguồn khác nếu ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

“Tôi cũng khẳng định không chỉ có trẻ nhỏ nhiễm sán, kể cả người lớn cũng bị và không chỉ riêng Bắc Ninh và rất nhiều tỉnh cũng ghi nhận bệnh giun sán, kí sinh trùng đường ruột. Và cũng không chỉ riêng Việt Nam, rất nhiều nước như Thái Lan, Indonesia... cũng mắc”, ông Phong nhấn mạnh.

*Tiếp tục cập nhật.

Thúy Hạnh

cuc truong attp nguoi duong tinh voi san lon chua phai dieu tri Từ vụ 209 trẻ ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn: Quy trình đưa, chế biến đồ ăn trong trường học ra sao?

Vụ việc phụ huynh của Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) tố trường sử dụng thịt lợn bẩn, gà nát để ...

cuc truong attp nguoi duong tinh voi san lon chua phai dieu tri Giáo viên trường Thanh Khương khóc nức nở khi nhiễm sán lợn

Khi nhận kết quả, cô giáo trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khóc nức nở vì lo lắng. Bác sĩ liên tục ...

cuc truong attp nguoi duong tinh voi san lon chua phai dieu tri "Nếu cháu bí thư và hiệu phó nhiễm sán lợn, họ bình tĩnh được không?"

Nhiều bạn đọc, cư dân mạng bức xúc trước câu trả lời "không biết, không nắm vấn đề" của hiệu phó trường Mầm non Thanh ...

/ Vietnamnet