Sân bay Quảng Trị có tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, muốn rót tiền đầu tư như Vietjet Air, FLC, thậm chí là nhà đầu tư nước ngoài đến từ Thái Lan.
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Cùng đó, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.
Sân bay Quảng Trị hiện thu hút được sự quan tâm của khá nhiều "đại gia" |
Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Nếu quy hoạch được duyệt, sắp tới, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không còn phải bay một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về đây như trước.
Được biết, theo dự thảo quy hoạch, số tiền hơn 8.000 tỷ đồng sẽ được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…
Cũng theo Cục hàng không Việt Nam, theo báo cáo từ tỉnh Quảng Trị, hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư vào sân bay này. Trong đó, có thể kể đến Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan…
Được biết, góp ý cho quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị phân kỳ quy hoạch các vị trí phụ trợ cho công trình nhà ga hành khách như điểm xử lý hàng hoá, nhà văn phòng cảng, nhà để xe cán bộ công nhân viên gần khu vực nhà ga hành khách trong giai đoạn đầu để thuận tiện trong việc khai thác.
Trong tương lai, khi công suất sân bay đạt đến điểm kỳ vọng thì xây dựng các khu chức năng phù hợp với tổng thể.
Cũng theo ACV, việc phát triển thêm một cảng hàng không mới trong quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc như hiện nay cần tối thiểu từ 5 - 10 năm mới đạt được sản lượng kỳ vọng.
Ý kiến trái chiều về vị trí sân bay thứ hai ở Hà Nội |
Vùng Thủ đô Hà Nội: Đề xuất nghiên cứu mở sân bay tại huyện Ứng Hòa |